จากกรณีที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EU Commission) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ราคาถูกของจีนที่ไหลบ่าเข้าสู่ตลาดยุโรปได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อให้ขายได้ในราคาถูก
และมีการพิจารณาที่จะปรับขึ้นภาษีการนำเข้ารถยนต์ทุกแบรนด์ที่ผลิตในจีน เพื่อปกป้องบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป รายงานของบริษัทวิจัย โรเดียม กรุ๊ป (Rhodium Group) คาดว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะกำหนดอัตราภาษีในช่วง 15-30% ก็ยังไม่สามารถกีดกันรถยนต์จีนได้ เนื่องจากบริษัทรถยนต์ในจีนมีความได้เปรียบด้านต้นทุนอย่างมาก ดังนั้น การเก็บภาษีนำเข้าในช่วง 40-50% จึงจะมากพอที่จะทำให้ตลาดยุโรปกลายเป็นตลาดที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จีน และอาจจะต้องเก็บในอัตราที่สูงกว่านั้น (45-55%) สำหรับบริษัทรถยนต์จีนที่มีการบูรณาการการผลิตในแนวดิ่ง หรือผลิตเองตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อย่างเช่น บีวายดี
ที่มา: https://www.prachachat.net/world-news/news-1554267 วันที่ 24 พฤษภาคม 2567