ปักกิ่ง-รัฐบาลจีนประกาศนโยบายขยายการใช้เชื้อเพลิงเอธานอลสำหรับยานยนต์ทั่วประเทศภายในปี 2563 หวังสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตเชื้อเพลิงเอธานอลภายในประเทศ เนื่องจากจีนยังใช้เชื้อเพลิงชีวมวลน้อยเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ทั้งๆที่ตลาดรถยนต์จีนถือว่าใหญ่ที่สุดของโลก อีกทั้งเป้าหมายของจีนคือการช่วยลดสภาวะโลกร้อน ขณะที่จีนมีปริมาณข้าวโพดส่วนเกินที่จะใช้ผลิตเอธานอลได้มากเฉลี่ยปีละกว่า 200 ล้านตัน.
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ไทยรัฐ วันที่ 14 กันยายน 2560
เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายอิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ที่มีศักยภาพของประเทศเพื่อรองรับแรงงานรุ่นใหม่ว่า ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จัดการประชุมสัมมนาเสนอผลการศึกษา โครงการบริการการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ โดยมีนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยได้บรรยายพิเศษเรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจด้านการเงิน (Financial Economic Reform) เพื่อให้เห็นภาพการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม การเพิ่มผลิตภาพและพัฒนากระบวนการผลิต การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและเครื่องจักร การบ่มเพาะและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) การส่งเสริมพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่ายในตลาดโลก การพัฒนาหน่วยผลิตในภูมิภาค การส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และการผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอนาคต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้กำหนดแผนงาน มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เช่น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมภาพรวม แผนพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ มาตรการสนับสนุนการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรม และแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพภาคอุสาหกรรม โดยที่แผนงานมาตรการบางส่วน คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และบางส่วนอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ คณะกรรมการเร่งรัดนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ และคณะกรรมการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 14 กันยายน 2560
A fixation on electric cars risks damaging Europe's supplier industry and handing jobs to China, the region's component manufacturers warned at the Frankfurt auto show.Suppliers, which say they provide about 5 million European jobs, want carmakers and politicians to look at other ways of cutting vehicle emissions too, such as more efficient combustion engines and synthetic fuels.Roberto Vavassori, president of European Association of Automotive Suppliers (CLEPA) warned that a headlong rush to EVs would hand business to China, which along with South Korea and Japan dominate battery production for such vehicles.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 13 กันยายน 2560