งานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 34 หรือ “มอเตอร์เอ็กซ์โป 2017” งานแสดงรถยนต์ จักรยานยนต์ งานสุดท้ายของปีได้เริ่มเปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วในวันแรกรอบสื่อมวลชน (29 พ.ย.) โดยจัดภายใต้แนวคิด “ยานยนต์ยุคใหม่ ฝันไกลที่กลายเป็นจริง” ซึ่งมีค่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์ประดับยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ให้ความสนใจเข้ารวมงานและขนเอาความพิเศษมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะตลอด ทั้ง 12 วัน ซึ่งผู้จัดงานคาดว่าจะมียอดจองรถยนต์ภายในงานถึง 40,000 คัน บิ๊กไบก์อีก 7,000 คัน ผู้ชมงาน 1.5 ล้านคน และประเมินว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในงานกว่า 50,000 ล้านบาท สำหรับงานจัดขึ้น ณ อาคารชาลเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ถึง 11 ธันวาคมนี้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560
บริษัทญี่ปุ่นฉาวอีก โทเร ผู้ผลิตเส้นใยคาร์บอน เผยปลอมสเปกสินค้าช่วง 2008-2016 รอยเตอร์สรายงานว่า โทเร อินดัสตรีส์ อิงค์ ผู้ผลิตเส้นใยคาร์บอน ซึ่งใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น แถลงการณ์ว่า วิศวกร 2 รายของบริษัทปลอมแปลงเอกสารคุณภาพสินค้า อาทิ ผ้าใบยางรถยนต์ จำนวน 149 กรณี ที่ผลิตโดยบริษัทในเครืออย่าง โทเร ไฮบริด คอร์ด อิงค์ ระหว่างปี 2008-2016 โดยสินค้าดังกล่าวจำหน่ายให้แก่ ลูกค้า 13 ราย ภายในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ส่งผลให้โทเรเป็นบริษัทญี่ปุ่นราย ล่าสุดที่ให้ข้อมูลสเปกสินค้าไม่ตรงกับ ลูกค้าต้องการ โทเรไม่ได้เปิดเผยรายชื่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ แต่ยืนยันว่าโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐที่มีโทเรเป็นซัพพลายเออร์เส้นใยคาร์บอนหลัก ไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่บริษัทเปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากผู้ใช้สินค้าดังกล่าว สำหรับการเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกิดข่าวลือในอินเทอร์เน็ตว่า โทเรปลอมแปลงเอกสารคุณภาพสินค้า ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.ในปีนี้ ส่งผลให้บริษัทต้องเปิดเผยกรณีดังกล่าวเพื่อไม่ให้ข่าวลือบานปลาย โดยบริษัทตรวจพบการปลอมแปลงดังกล่าวตั้งแต่เดือน ก.ค. 2016
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560
โตโยต้า ฉลุยรับบัตรส่งเสริมรถยนต์ไฮบริดเจ้าเดียว พร้อมถล่มตลาดระลอกแรกด้วยเอสยูวีไซซ์กลาง ซี เอสอาร์ บีโอไอ ทาบเจรจา 5 ค่ายลงทุน ทั้งบีเอ็มฯ-เบนซ์- นิสสัน มิตซูบิชิ เอ็มจี พร้อมต่ออายุมาตรการส่งเสริม ไฮบริด ฟากค่ายยุโรป จีนก้าวข้ามขอลุย ปลั๊กอิน รถยนต์ไฟฟ้า โปรเจ๊กต์ส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน รวมถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยกำหนดเงื่อนไข สิทธิประโยชน์แยกประเภทของกิจการตามประเภทของรถยนต์ไฟฟ้า 3 แบบ คือ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid Electric Vehicle : HEV รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) โดยมีแพ็กเกจด้านภาษีสรรพสามิตสนับสนุนคิดในอัตรา 50% ของ2แบบแรก และ 2% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่ประกาศไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กำลังจะสิ้นสุดการยื่นส่งเสริมประเภทไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าในวันที่ 31 ธันวาคม 2560
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาติธุรกิจ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2560