สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

          ค่ายรถบรรทุก -รถบัส รถเพื่อการพาณิชย์ เริ่มกระโดดเข้ามาพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า โดยปลายปีที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวทั้งจากฟูโซ่ ที่อยู่ภายใต้เครือเดมเลอร์ ได้ส่ง E-Fuso ที่มีแผนจะเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเข้าสู่ตลาด ซึ่งรถเหล่านี้จะใช้แบรนด์ใหม่อย่าง E-Fuso ในการทำตลาด เช่นเดียวกับเทสลา ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว Tesla semi  รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้กว่า 800 กิโลเมตร และจะเริ่มผลิตในปี 2562  อีกหนึ่งค่ายที่ร่วมวงรถบรรทุกไฟฟ้าคือค่ายวอลโว่ ทรัคส์ จากสวีเดน โดยนายแคลส์ นิลสัน ประธาน บริษัท วอลโว่ ทรัคส์ฯ เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศแผนงานพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า 100% และเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดยุโรปในปี 2562 ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวเป็นไปตามคำมั่นสัญญาระยะยาวของวอลโว่ ทรัคส์ ในด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนและลดการปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์ เพราะรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากสามารถทำงานในช่วงกลางคืนได้มากขึ้น และลดจำนวนรถบรรทุกบนถนนในชั่วโมงเร่งด่วน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 31 มกราคม  2561
 

 

           นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง พร้อมด้วยนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนธันวาคม และไตรมาสที่ 4 ปี 2560 “เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนธันวาคม และไตรมาสที่ 4 ปี 2560 ขยายตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจในภาพรวม นำโดย ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สอดคล้องกับการขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี” สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคมที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันที่ระดับ 102.6 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 30 มกราคม 2561

 

             สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2561 ประเมินว่าจะกลับมาอยู่ในภาวะ "ขาขึ้น"  ต่อเนื่องจากปี 2560 มียอดขาย 8.7 แสนคัน สูงกว่าการคาดการณ์และเติบโตจากปีก่อนหน้า 13.5% เนื่องด้วยปัจจัยบวกทั้ง ภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น สถาบัน การเงินผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ สินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น   แนวโน้มการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต่างงัดสารพัด กลยุทธ์ช่วงชิงลูกค้าโดยเฉพาะ "เทคโนโลยี" และ "นวัตกรรมใหม่" จะถูกนำมาใช้เป็นจุดขายมากขึ้น  ยักษ์ใหญ่ "โตโยต้า"  ประกาศตัว รุกตลาดไฮบริดครบวงจร เป็นการทำตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นจากรถยนต์ไฮบริด ที่จะเริ่มกับรุ่น ซี-เอชอาร์ โดยเลือกที่จะใช้แบตเตอรี นิกเกิล ไฮไดรด์ แม้ว่าปัจจุบัน อุตสาหกรรมจะหันไปเน้นทางแบตเตอรี ลีเธียม ไอออน แต่โตโยต้า ระบุว่า นิกเกิล ไฮไดรด์ มีจุดเด่นสามารถรีไซเคิลได้   ดังนั้น นอกจากเตรียมสร้างโรงงานผลิต ในปี 2562 แล้ว โตโยต้ายังทุ่มงบอีก 300 ล้านบาท สำหรับสร้างโรงงานกำจัดซากรถที่หมดอายุ รวมถึงการจัดการกับแบตเตอรี และจะให้บริการกับรถยนต์ทุกยี่ห้อ   นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้า จะใช้ ซี-เอชอาร์ ที่จะผลิตและส่งมอบ อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นไป เป็นหนึ่งในสินค้าหลักของปีนี้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29 มกราคม  2561