สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2561 ประเมินว่าจะกลับมาอยู่ในภาวะ "ขาขึ้น" ต่อเนื่องจากปี 2560 มียอดขาย 8.7 แสนคัน สูงกว่าการคาดการณ์และเติบโตจากปีก่อนหน้า 13.5% เนื่องด้วยปัจจัยบวกทั้ง ภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น สถาบัน การเงินผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ สินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น แนวโน้มการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต่างงัดสารพัด กลยุทธ์ช่วงชิงลูกค้าโดยเฉพาะ "เทคโนโลยี" และ "นวัตกรรมใหม่" จะถูกนำมาใช้เป็นจุดขายมากขึ้น ยักษ์ใหญ่ "โตโยต้า" ประกาศตัว รุกตลาดไฮบริดครบวงจร เป็นการทำตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นจากรถยนต์ไฮบริด ที่จะเริ่มกับรุ่น ซี-เอชอาร์ โดยเลือกที่จะใช้แบตเตอรี นิกเกิล ไฮไดรด์ แม้ว่าปัจจุบัน อุตสาหกรรมจะหันไปเน้นทางแบตเตอรี ลีเธียม ไอออน แต่โตโยต้า ระบุว่า นิกเกิล ไฮไดรด์ มีจุดเด่นสามารถรีไซเคิลได้ ดังนั้น นอกจากเตรียมสร้างโรงงานผลิต ในปี 2562 แล้ว โตโยต้ายังทุ่มงบอีก 300 ล้านบาท สำหรับสร้างโรงงานกำจัดซากรถที่หมดอายุ รวมถึงการจัดการกับแบตเตอรี และจะให้บริการกับรถยนต์ทุกยี่ห้อ นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้า จะใช้ ซี-เอชอาร์ ที่จะผลิตและส่งมอบ อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นไป เป็นหนึ่งในสินค้าหลักของปีนี้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29 มกราคม 2561