การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และความพร้อมด้านอินฟราสตรักเจอร์ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน ทำให้ทัพรถจีนทยอยขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยจำนวนการผลิต ยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประเทศ ในเดือนกรกฎาคม 2563 ดังต่อไปนี้
รัฐบาลเตรียมพร้อมปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ SMEs และ Startups ที่ต้องการลงทุนตั้งสถานีชาร์จ EV
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง นายซูซูมุ มัตสึดะ ประธาน Toyota Motor Asia Pacific Pte., Ltd. เข้าเยี่ยมคารวะว่า ได้ชักชวนให้โตโยต้าใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเป็นหลักในภูมิภาค และส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ผู้บริหารโตโยต้ายังรู้สึกลังเล
จีนถือเป็นกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมอีวี และการทำแบตเตอรี่โซลิดเสตท (Solid state batteries : SSB) จะช่วยยกระดับจีนที่จะเป็นประเทศผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำสมัยสำหรับใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า (EV)
อุตสาหกรรมทุบขึ้นรูปโลหะของอินเดียกังวลเกี่ยวกับต้นทุนเหล็กที่สูง และการเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle: EV) ซึ่งจะจำกัดความต้องการชิ้นส่วนทุบขึ้นรูปโลหะ
ผลการวิเคราะห์จากสำนักข่าวนิกเกอิพบว่า เกือบ 40% ของซัพพลายเออร์ที่จัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเทสลานั้นเป็นบริษัทจีน
เทสลา ผู้บุกเบิกรถพลังงานไฟฟ้าสัญชาติสหรัฐที่เข้าไปตั้งโรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เตรียมส่งออกรถรุ่น Model 3 ที่ผลิตในจีน ไปบุกตลาดยุโรป 10 กว่าประเทศในยุโรป
สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า โรงงานกิกะแฟคทอรีในเซี่ยงไฮ้ของเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ ได้ส่งมอบรถยนต์ 88,869 คันในเดือนมี.ค. 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า