สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

ค่ายรถยนต์ยังตรึงราคาขาย รับภาษี สรรพาสามิตใหม่  คิดจากฐานราคาขาย ปลีก 100% แจงต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะเพื่อบาลานซ์ต้นทุน-ราคาขายใหม่ เผยจับตาค่ายรถหั่นออปชั่น-ปรับแพ็กเซอร์วิส         ภายหลังจากกระทรวงการคลังได้ประกาศ อัตราภาษีสรรสามิตใหม่ เมื่อ วันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ปรับรูปแบบ การจัดเก็บภาษีรถยนต์ จากเดิมคิดอัตรา ภาษีหน้าโรงงาน ไปเป็นการจัดเก็บภาษี ณ ที่ขาย นั้น จะเห็นได้ว่าอัตราภาษี ดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยอัตราภาษีส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ลดลงจากของเดิม   เพียงแต่รูปแบบและวิธีการคำนวน ที่เปลี่ยนไปจากเดิม คิดจากราคาหน้าโรงงานจากฐานภาษีเดิมมาจากราคาขายปลีก 76% ขยับเป็นฐานภาษีจากราคาขายปลีก 100% ณ จุดจำหน่ายนั้น  ให้ช่องว่างของราคา      ประกอบกับเดิมที่คิดอัตราภาษีหน้าโรงงานยังมีส่วนต่างระหว่างผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิจากฟรีโซน ซึ่งมีความแตกต่างจากผโดยเฉลี่ย 5-10% ก็จะทำให้เกิดความแตกต่างกันอยู่พอสมควร   นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างก็พยายามทำงานอย่างหนักเพื่อปรับตัวและรับกับโครงสร้างภาษีที่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าโดยรวมอัตราภาษีจะลดลง แต่ต้องไม่ลืมว่า อัตราที่ลดลงไปนั้น คิดจากฐานภาษี ไม่ใช่หน้าโรงงานเช่นเดิม นั่นหมายความว่า ฐานราคาที่นำไปคำนวณจากภาษีจะสูงขึ้น ทำให้ค่ายรถยนต์หลาย ๆ ค่ายต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อหาบาลานซ์การปรับหรือไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายให้ดี

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่  20 กันยายน 2560

 

 

 

ค่ายรถชี้ ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ง่าย จับตารถยนต์ไฟฟ้าจีนขยายตัวสูง นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ของโลกที่คนต่างมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งในอนาคตจะมีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่กระนั้นการพัฒนาทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไม่ง่ายที่ผู้เล่นในตลาดหน้าใหม่ ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญการผลิตรถยนต์จะเข้ามา เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีต้องใช้พื้นฐานการพัฒนาที่ต่อยอดจากความต้องการของผู้บริโภคทั้งด้านความปลอดภัยและการขับขี่  นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่อาจไม่เคยใช้ในการผลิตรถยนต์ทั่วไปในบางส่วนของตัวรถ แต่พื้นฐานการผลิตรถยนต์ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีมีความจำเป็นที่ต้องการด้านความสามารถ ซึ่งต้องถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องล่วงหน้า พร้อมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่  19 กันยายน 2560

 

 

    กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือกระทรวงศึกษาธิการผลิตบุคลากรป้อนอุตฯเป้าหมายเร่งปั้นผู้เชี่ยวชาญหุ่นยนต์1.2พันคนใน5ปีเตรียมเสนอยุทธศาสตร์อาหาร-เกษตรแปรรูปเข้า ครม.เร็วๆนี้ เล็งผุดพื้นที่ส่งเสริมพิเศษในภาคเหนือ-อีสาน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย หลังการลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการ และหารือแนวทางพัฒนาพื้นที่ร่วมกับ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องภาคเอกชน และประชาชนก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.พระนครศรีอยุธยาว่า กระทรวงมีนโยบายเร่งด่วนในการพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ หุ่นยนต์เพื่อป้อน 10 อุตสาหกรรม เป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนทั้งในและ ต่างประเทศยังขาดโดยเฉพาะบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อออกแบบหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพเฉพาะทางรวมทั้งหารือกับ ภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้และ เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติให้ได้ 1,200 คน ใน 5 ปีจากปัจจุบันอยู่ที่ 200 คน รวมถึงอุตสาหกรรมชีวภาพและ ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น    ทั้งนี้ จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพผลิตบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางป้อนอุตสาหกรรมเป้าหมายได้ก็จะช่วยลดการนำเข้าบุคลากรจากต่างประเทศไทยและยังเป็นการพึ่งพาเทคโนโลยีของตัวเองให้ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมระดับสูง

ที่มา : หนังสือพิมพ์  กรุงเทพธุรกิจ วันที่  19 กันยายน 2560

 

 

The French government is planning a series of new incentives and taxes to phase out polluting vehicles, the environment minister said. Environment and Energy Minister Nicolas Hulot told French daily Liberation the 2018 government budget presented next week would include a series of measures to limit climate change, reduce pollution and help low-income families. Hulot said he would propose that a 500- to 1,000-euro incentive to switch to a less polluting vehicle, so far only available to low-income families, should be available starting 2018 to all citizens who own cars with gasoline engines registered before 1997 and cars with diesel engines registered before 2001.

 

ที่มา : www.autonews.com วันที่  19 กันยายน 2560

 

 

           ตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงาน ดูเหมือนว่าในปีนี้จะมีความเข้มข้นทางด้านการแข็งขันขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอย่าง โตโยต้า จุดพลุสัญญาณเปิดศึกระลอกใหม่อีกครั้ง หลังจากซุ่มเงียบมาอย่างยาวนาน ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มดังกล่าวถึง 2 รุ่นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันในรถยนต์กลุ่มอีโคคาร์นั้นแข่งขันที่การมอบความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภคซึ่งบริษัทนำเอาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่มีมากกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน พร้อมกับข้อเสนอพิเศษที่มอบให้ จึงเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดและส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์นั่งได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 กันยายน 2560

 
 

 

         Two years ago, a robot crushed a 22-year-old man to death at a Volkswagen Group factory in Germany after the maintenance worker became trapped in an area usually off-bound to humans. While this type of tragedy is still relatively rare, efforts to improve safety are intensifying as factories around the world become increasingly automated. Now, in a development that's drawn interest from automakers including Volkswagen, entrepreneurs Roman Weitschat and Hannes Hoeppner, working at the German Aerospace Center outside of Munich, say they have designed a way to better safeguard interactions between humans and robots with the aim of allowing them to work more closely.

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 18 กันยายน 2560

 

 

        ค่ายรถญี่ปุ่นทยอยปรับแผนใหญ่มุ่งสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า มาสด้าขอ 18 ปี ปิดฉากรถน้ำมัน   สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท มาสด้า มอเตอร์ จะยกเลิกการผลิตรถยนต์เครื่องสันดาป โดยหันมาผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) และรถเครื่องยนต์ไฮบริดทั้งหมดภายในปี 2035 ซึ่งนับเป็นค่ายรถญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่รายแรกที่ตั้งเป้าหมายดังกล่าว เพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะในยุโรปที่ปรับกฎเพิ่มความเข้มงวดด้านการปล่อยมลพิษมากขึ้น     รายงานระบุว่า มาสด้ายังไม่มีการผลิตรถยนต์อีวีและรถยนต์ไฮบริดแบบ  เสียบปลั๊ก โดยมีเพียงรถไฮบริดแบบเดิมที่ใช้แบตเตอรี่ และรถยนต์เครื่องสันดาปที่ใช้น้ำมัน แต่เมื่อเดือนที่แล้ว มาสด้าได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เพื่อร่วมกันพัฒนารถอีวีและเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ในสหรัฐ โดยมาสด้าคาดว่าจะสามารถเปิดตัวรถอีวีได้ครั้งแรกในสหรัฐ ภายในปี 2019

ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 18 กันยายน 2560

 
 

 

     ปักกิ่ง-รัฐบาลจีนประกาศนโยบายขยายการใช้เชื้อเพลิงเอธานอลสำหรับยานยนต์ทั่วประเทศภายในปี 2563 หวังสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตเชื้อเพลิงเอธานอลภายในประเทศ เนื่องจากจีนยังใช้เชื้อเพลิงชีวมวลน้อยเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ทั้งๆที่ตลาดรถยนต์จีนถือว่าใหญ่ที่สุดของโลก อีกทั้งเป้าหมายของจีนคือการช่วยลดสภาวะโลกร้อน ขณะที่จีนมีปริมาณข้าวโพดส่วนเกินที่จะใช้ผลิตเอธานอลได้มากเฉลี่ยปีละกว่า 200 ล้านตัน. 

ที่มา : หนังสือพิมพ์  เว็บไซต์ไทยรัฐ  วันที่ 14 กันยายน 2560

 
 

 

   เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายอิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ที่มีศักยภาพของประเทศเพื่อรองรับแรงงานรุ่นใหม่ว่า ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จัดการประชุมสัมมนาเสนอผลการศึกษา โครงการบริการการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ โดยมีนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยได้บรรยายพิเศษเรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจด้านการเงิน (Financial Economic Reform) เพื่อให้เห็นภาพการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม การเพิ่มผลิตภาพและพัฒนากระบวนการผลิต การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและเครื่องจักร การบ่มเพาะและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) การส่งเสริมพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่ายในตลาดโลก การพัฒนาหน่วยผลิตในภูมิภาค การส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และการผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอนาคต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้กำหนดแผนงาน มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เช่น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมภาพรวม แผนพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ มาตรการสนับสนุนการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรม และแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพภาคอุสาหกรรม โดยที่แผนงานมาตรการบางส่วน คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และบางส่วนอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ คณะกรรมการเร่งรัดนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ และคณะกรรมการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 14 กันยายน 2560

 

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th