สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ศูนย์วิจัย MOVE มจธ. ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ ชงเเก้ฝุ่น PM2.5

ในงานเสวนา ความเป็นไปได้การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ เเละ ยานยนต์มาตรฐานยูโร 6 เเทนการใช้เครื่องยนต์ดีเซล พร้อมเสนอ ทางออก สู่ลมหายใจไร้ฝุ่น และหนึ่งในนั้นคือ การเสนอให้เปลี่ยนรถโดยสาร ขสมก. เป็น บัสอีวี รศ.ดร. ยศพงษ์ ลออนวล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน และหัวหน้าศูนย์วิจัย Mobility and Vehicle Technology Research Center เปิดเผยว่า หนึ่งในเเนวทางการเเก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครเเละปริมณฑลคือการกำหนดมาตรฐานไอเสีย ที่ปัจจุบันประเทศไทย ยังกำหนด มาตรฐานไอเสียยูโร 4 สำหรับยานยนต์ดีเซลขนาดเล็ก เเละยูโร 3 สำหรับยานยนต์ขนาดใหญ่ เเละมีเเผนจะปรับค่ามาตรฐานเป็น ยูโร5 เเละ ยูโร6 ปรับมาตรฐานที่เข้มข้นขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยใช้มาตรฐานค่าไอเสียยูโร 5 เเละ ยูโร 6 ซึ่งจะมีความเข้มงวดมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ รวมไปถึงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีกำมะถันผสมอยู่ไม่เกิน 10 ส่วนในล้านส่วนอีกเเนวทางหนึ่งคือ การเปลี่ยนยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมาเป็นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จากภาคขนส่งทางถนน

ที่มา: https://www.thansettakij.com/content/motor/461279 วันที่ 23 ธ.ค. 63