จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์ที่มุ่งสู่รถไฟฟ้ามากขึ้น ญี่ปุ่นกลับมุ่งเน้นไปที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (FCEV) โดยทุ่มงบประมาณกว่า 84,000 ล้านเยนในปีหน้า
เพื่ออุดหนุนการซื้อรถยนต์ กว่า 6 ล้านเยน (จากราคารถยนต์ 7.1 ล้านเยน) ซึ่งมีอยู่ 2 รุ่นด้วยกัน คือ Toyota Mirai และ Honda Clarity โดยมีสถานีเติมไฮโดรเจนกว่า 135 แห่ง มากที่สุดในโลก รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่าพลังงานไฮโดรเจนนั้นเป็นพลังงานสะอาดที่สุด และหาได้จากหลายแหล่ง โดยตั้งเป้าให้มีการใช้งานถึง 200,000 คัน ในปี 2025 จากที่ปัจจุบัน มีจำนวน 3,757 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถของราชการ นอกจากนี้ประเทศเยอรมนี และเกาหลีใต้ก็ได้กำหนดให้การใช้รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอยู่ในแผนยุทธศาสตร์แล้ว
ที่มา: https://asia.nikkei.com/Spotlight/The-Big-Story/Be-water-Japan-s-big-lonely-bet-on-hydrogen วันที่ 24 ธันวาคม 2563