คงไม่ใช่ปีที่สดใสของ “อุตสาหกรรมยานยนต์” ล่าสุดตัวเลขผลิต-ส่งออก รถยนต์ประจำเดือนพ.ค. 2562 ชะลอตัว
ยอดผลิตรถยนต์ “ติดลบ” ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ที่ระดับ 6% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนเท่ากับ 181,338 คัน สาเหตุหลักมาจากตลาดโอเชียเนียซึ่งมีสัดส่วนมากสุดของการส่งออกรถยนต์ฟื้นตัวช้ากว่าคาดการณ์ แม้ว่าในไทยตัวเลขยอดขายรถยนต์ในประเทศจะเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีเดือนที่ 29 (เติบโต 4% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน) แต่พบว่าอยู่ในอัตราชะลอตัวลง (เฉลี่ย 4 เดือนปี 2562 เติบโต 11%) ขณะเดียวกันยังมีความเสี่ยงจากสงครามการค้า ยังไม่คลี่คลายรวมถึงตลาดรถยนต์ในประเทศมีความกังวลเกี่ยวกับ “การคุมสินเชื่อรถยนต์” จึงคาดการณ์กันว่าปัจจัยดังกล่าวอาจกดดันยอดขายรถยนต์ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับเหล่ากูรู ตลาดทุนหลากหลายฝ่าย ปรับลดน้ำหนักลงทุน ในหุ้นกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ลง จากเดิมเท่าตลาด กลายเป็น น้อยกว่าตลาด ตามปัจจัยลบที่กระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรม โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์กำไรปกติของกลุ่มยานยนต์ปี 2562 อยู่ที่ 5,159 ล้านบาท เติบโต 6% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งในส่วนกำไรปกติกลุ่มฯ ไตรมาส 2 ปี 2562 คาด หดตัว จากไตรมาส 1 ปี 2562 และไตรมาส 2 ปี 2561 และค่าใช้จ่ายตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ภาพรวมการเติบโตของกำไรกลุ่มฯ มีความท้าทายมากขึ้น
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน 2562