สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

            นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะ กรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงสถิติขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วงไตรมาสแรก ของปี 2561 (มกราคม - มีนาคม 2561) ว่ามีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 333 โครงการเงินลงทุนรวม 203,630 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อบรรยากาศการลงทุนในปีนี้โดยมูลค่าดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 28% ของเป้าหมายขอรับส่งเสริมการลงทุนตลอดทั้งปี ที่ 720,000 ล้านบาท   ทั้งนี้มูลค่าเงินลงทุนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา กว่า 1 แสนล้านบาท โดยเป็นการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากกลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมายต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร
ที่มา: หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 19  เมษายน 2561

 

                      China will end foreign ownership caps on local auto companies by 2022 and will remove restrictions on new-energy vehicle ventures this year, a major shift that will open the market wider to carmakers such as Nissan and Tesla.  The country will remove limits on companies making electric and plug-in hybrid vehicles in 2018, commercial-vehicle producers in 2020 and the wider passenger vehicle market by 2022, China's state planner said in a statement.  The move, which comes amid a trade standoff between Washington and Beijing, signals the end of a rule put in place in 1994 in the world's largest auto market that limited foreign automakers to a 50 percent share of any local venture. The policy was implemented to help support domestic carmakers compete against more advance international rivals.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 18  เมษายน 2561

 

          ตั้งเป้าเปิดใช้งานสนามทดสอบเฟส 1 เดือน ก.ย.นี้   สมอ.เดินหน้าผลักดัน ศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯ เฟส 1 คาดเปิดดำเนินการ ก.ย.นี้ รองรับทดสอบยางล้อมาตรฐานบังคับใหม่ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน พร้อมลุยเฟส 2 ทดสอบ 19 มาตรฐาน เปิดดำเนินการปี 2563      นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ว่า การก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯเฟส 1 จะเสร็จในเดือน ก.ย.2561 ล่าช้ากว่ากำหนด 3 เดือน เพราะการประมูลครั้งแรกไม่มีผู้เข้าร่วมประมูล แต่ขณะนี้ได้ผู้ก่อสร้างแล้ว คือ บริษัทนิปปอนการโยธา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และมีประสบการณ์สร้างสนามทดสอบรถยนต์ที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ส่วนตัวอาคารสนามทดสอบจะเปิดซองประมูลภายในเดือน เม.ย.นี้    "สนามทดสอบเฟส 1 ใช้งบลงทุน 800 ล้านบาท จะเป็นสนามทดสอบมาตรฐานล้อยาง มอก.ใหม่ที่เน้นในเรื่องการยึดเกาะถนน จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.นี้ โดยช่วงเริ่มต้นจะให้สถาบันยานยนต์ร่วมกับ สมอ.เข้ามาบริหารจัดการ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญในด้านการทดสอบรถยนต์"

ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17  เมษายน 2561