สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

เว็บไซต์นิกเคอิเอเชียรายงานว่า ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่กำลังชะลอตัวลง กำลังส่งผลให้สต๊อกอุปทานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าความต้องการถึง "สามเท่า" กลายเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของประเทศต่างๆ

เช่น ญี่ปุ่น และสหรัฐ ในการสร้างฐานการผลิตแบตเตอรี่ภายในประเทศ ก่อนหน้านี้หลายประเทศ เช่น สหรัฐ และญี่ปุ่น พยายามส่งเสริมให้บริษัทต่างๆ ผลิตแบตเตอรี่ภายในประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาจีน แต่กลยุทธ์นี้กลับส่งผลเสียกลับมาเมื่อความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าลดลงอย่างไม่คาดคิด ภาวะโอเวอร์ซัพพลายนี้เกิดขึ้นอย่างรุนแรงโดยเฉพาะในภาคพื้น "อเมริกาเหนือ" ซึ่งคาดว่าอุปทานจะเพิ่มขึ้นมากกว่าดีมานด์ถึง "4.8 เท่า" ในปีนี้ และคาดว่าช่องว่างดังกล่าวจะยังคงสูง "มากกว่าสี่เท่า" ไปจนถึงปี 2571 ข้อมูลจากธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ภาวะโอเวอร์ซัพพลายในตลาดแบตเตอรี่อีวีทั่วโลก ราคาแบตเตอรี่เฉลี่ยอยู่ที่ 111 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงในปีที่แล้ว ลดลง 26% จากปี 2566 และคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวอาจลดลงเหลือประมาณ 80 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2569 แต่ถึงอย่างนั้นบรรดาบริษัทจีนก็ยังคงเร่งลงทุนมากขึ้น เนื่องจากความต้องการในประเทศที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปยังคงพึ่งพาแบตเตอรี่จากบริษัทจีนมากขึ้น โดย CATL กำลังขยายการลงทุนในยุโรป ขณะที่ BYD กำลังเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่ราคาประหยัด 

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/world/1195262 วันที่ 8 กันยายน 2568