บีวายดี ส่งออก รถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) เป็นครั้งแรกจากฐานการผลิตในประเทศไทย ประเดิมด้วย รุ่น ดอลฟิน (Dolphin) พวงมาลัยซ้าย ล็อตแรกจำนวน 959 คัน ไปยังตลาดยุโรป ประกอบด้วย เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้เป้าหมายการลงทุนของ
บีวายดี ที่ยื่นขอต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ บีโอไอ (BOI) รวม 9 โครงการ รวมมูลค่าลงทุนกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนสำคัญอย่างแบตเตอรี่ และระบบส่งกำลัง โดยขณะนี้เป็นการดำเนินการในเฟสแรกของการลงทุน มีการปรับแผนการผลิต และส่งออกของบีวายดี นอกจากเป็นการขยายตลาดแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการเพิ่มจำนวนการผลิตเพื่อชดเชยการนำเข้ารถมาจำหน่ายตามมาตรการส่งเสริมการใช้งานอีวีระยะเร่งด่วน หรือ อีวี 3.0 มาตรการดังกล่าวให้นำเข้ารถมาจำหน่าย โดยได้สิทธิพิเศษ ทั้งภาษีนำเข้า 0% ภาษีสรรพสามิต 2% จากปกติ 8% และเงินสนับสนุนโดยตรงสูงสุดคันละ 150,000 บาท แต่ก็มีเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการหลายเงื่อนไข หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญ คือ การผลิตรถในประเทศชดเชยการนำเข้ารถภายใต้โครงการในอัตราส่วน 1 เท่าตัว หากผลิตในปีพ.ศ. 2567 และ 1.5 เท่าหากผลิตในปีพ.ศ. 2568 ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันภาครัฐกังวลว่าผู้ประกอบการบางรายอาจจะผลิตไม่ทัน เนื่องจากโครงการกำลังจะสิ้นสุดลงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 ทำให้ประกาศมาตรการเพิ่มเติมเมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งการกำกับดูแล การคาดโทษ และแนวทางช่วยเหลือ
ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/auto/1195682 วันที่ 6 กันยายน 2568