สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

             ในปีนี้น่าจะเป็นอีกปีที่ตลาดรถยนต์ทั่วโลกจะได้มีโอกาสสัมผัสอะไรใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของรถยนต์พลังไฟฟ้า รุ่นใหม่ๆ หรือไม่ก็เป็นการเสริมทางเลือกแบบ EV ให้กับ รถยนต์ที่มีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว เพราะว่าปี 2020 ทางฝั่งยุโรป โดยเฉพาะประเทศเยอรมนีจะถือเป็นจุดเริ่มต้นของนโยบายในการกระตุ้นให้คนหันมาใช้รถยนต์พลังไฟฟ้ากันมากขึ้น พร้อมกับมีการตั้งเป้าว่าจะต้องมีรถยนต์ประเภทนี้แล่นอยู่บนท้องถนนรวม 1 ล้านคัน     นั่นเท่ากับว่าปี 2018-2019 จะเป็น 2 ปีในการกอบโกยยอดขายเพื่อทำตัวเลขของรถยนต์ประเภทนี้ให้ขยับขึ้นมาอยู่ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ และการที่จะโกยยอดได้ บรรดาผู้ผลิต ทั้งหลายก็จะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นรถยนต์ในกลุ่ม BEV หรือ Battery Electric Vehicle ออกมารองรับกับความต้องการของตลาดด้วยเช่นกัน  นั่นคือแง่มุมหนึ่งของความเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นใน ปีหน้าสำหรับตลาดรถยนต์ในต่างประเทศ แต่แม้ว่า EV จะเป็น กระแสฮ็อตที่ถูกพูด ถึงแต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไปจะถูกลืมในบัดดล และไม่มีอะไรใหม่ๆ ออกมาขาย ซึ่งอย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์ประเภทนี้ ก็ยังจำเป็นอยู่ และมีบทบาทในการขับเคลื่อนผู้คนทั่วโลกต่อไปอีกสักระยะหนึ่งเลยทีเดียว และรุ่นใหม่ๆ ก็จะมีการเปิดตัวออกสู่ตลาดมาให้เราได้เห็นกันอย่างแน่นอน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ที่ 10 มกราคม 2561
 

 

                 A Chinese start-up has unveiled its vision for the automobile of the future, promising to deliver an intuitive and intelligent car to global markets starting next year from around $ 45,000
(Bt 1.44 million) The electric-powered concept car shown by Byton at the Consumer Electronics Show in Las Vegas, Nevada, is touted as a computing device on wheels, equipped with a digital lounge featuring a panoramic display acting as a hub for navigation, entertainment and even monitoring the health of its occupants.
ที่มา: หนังสือพิมพ์ The Nation วันที่ 9 มกราคม 2561




 

          ค่ายรถจูงมือซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนเท 5 หมื่นล้านเดินเครื่องลุยตลาดไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด บิ๊กโตโยต้าประเดิมส่ง “ซีเอช-อาร์” ปลายควอร์เตอร์แรกปีนี้ “มาสด้า” เล็งเพิ่มกำลังผลิตเครื่องยนต์ 1.2 แสนเครื่องต่อปี หวั่นรถยนต์ไฟฟ้าจีนนำเข้าปลอดภาษีตามกรอบเอฟทีเอ ทำตลาดป่วน  แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ปี 2561 คึกคักอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยปรากฏว่ามีค่ายรถยนต์หลากหลายยี่ห้อประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลกับโครงการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า 3 แบบ ประกอบด้วย 1.รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า (Hybrid Electric Vehicle : HEV) 2.รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) ซึ่งคิดอัตราภาษีสรรพสามิตแค่ 50% และ 3.รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) คิดภาษีสรรพสามิตแค่ 2%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 8 มกราคม  2561