นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2568 ว่า ยังคงเป็นอีกปีที่น่าห่วง
เพราะสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จึงขอให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการช่วยเหลือค้ำประกันการปล่อยสินเชื่อซื้อรถกระบะให้เร็วขึ้นจาก 4 เดือนเป็น 2 เดือน ด้วยเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป และอาจไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจในไตรมาส 1/2568 นั้นปรับตัวดีขึ้น จากความล่าช้ายิ่งทำให้เป็นการฉุดดึงเศรษฐกิจชะลอตัวออกไปอีก เพราะเดือน ม.ค. ยอดผลิตรถทุกประเภทได้แค่ 107,103 คัน ลดลง 24.63% ยอดขาย 48,092 คัน ลดลง 12.26% ส่งออกเหลือ 62,321 คัน ต่ำสุดรอบ 33 เดือน เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น มีซัพพลายเชนจำนวนมาก ทั้งยางล้อ ปิโตรเลียม เหล็ก หนัง กระจก ท่อเสีย หม้อต้มน้ำ ซึ่งซัพพลายเชนเหล่านี้จะได้อานิสงส์ต่อเมื่อมียอดผลิตรถเกิดขึ้นจริง ดังนั้นหากรัฐต้องการให้ GDP ประเทศโตมากกว่า 3% ตามเป้าจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเร่งแก้ปัญหา และผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศโตตามไปด้วย
ที่มา : https://www.prachachat.net/economy/news-1760272 วันที่ 7 มีนาคม 2568