สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา นายสุโรจน์ แสงสนิท นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ EVAT กล่าวในงานเสวนา “ปลุกไทยฝ่าวิกฤต ปั้น PCB เศรษฐกิจแสนล้าน” จัดโดย กลุ่มบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

ปัญหายอดขายรถยนต์และรถยนต์อีวีที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา หลัก ๆ เป็นผลมาจากมาตรการเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อของรัฐบาล ปัญหาหนี้ครัวเรือน ทำให้สถาบันการเงินต้องเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จึงทำให้ยอดขายชะลอตัวลง ทั้งนี้หากพิจารณายอดรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในภูมิภาคอาเซียนกว่า 80% เป็นยอดขายหลักมาจากประเทศไทย ดังนั้นจะเห็นว่าโอกาสของการผลิตรถยนต์อีวีจากประเทศไทยส่งไปในภูมิภาคนี้จึงมีน้อยมาก เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านมีการใช้รถอีวีน้อยและผลิตน้ำมันได้เอง อีกทั้งระบบสาธารณูปโภคอาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ในขณะที่ค่ายรถยนต์จากจีนจะใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์อีวีไปจำหน่ายยังยุโรปและอเมริกา แต่ปัญหาของรถอีวีจีน ที่ยังต้องเผชิญกับความท้าทายด้านการเมืองระหว่างประเทศ (Geopolitic Challenge) ที่ทำให้จีนส่งออกรถอีวีลำบาก เพราะมีการต่อต้านมากขึ้น ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะเข้ามารับหน้าที่ในการผลิตเพือส่งออกแทน เนื่องจากจีนคงไม่หยุดผลิต ดังนั้นประเทศไทยจะต้องพยายามมองหาโอกาสเพื่อที่จะดึงฐานการผลิตมาไว้ในประเทศให้ได้  

ที่มา: https://www.prachachat.net/motoring/news-1654511 24 ตุลาคม 2567