เว็บไซต์นิกเกอิรายงานว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะมีการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนอย่างมหาศาลที่ระดับ 100% ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ยังมีรถอีวีบางรุ่นของจีนที่ยังคงขายในราคา “ถูกกว่า” รถอีวีที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
บริษัท พานาโซนิค เอเนอร์จี จำกัด และ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ชนิดรูปทรงกระบอก เพื่อใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า EV ของมาสด้า ซึ่งการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่
8 ค่ายรถยนต์จีน นำโดย BYD, NETA, MG, Great Wall Motor, CHANGAN, GAC AION, OMODA & JAECOO(เชอรี่) และ ZEEKR รวมพลังส่งสัญญาณ ต้องการให้ภาครัฐยืดหยุ่นเงื่อนไข โครงการ EV 3.0