ในระยะ 2 ถึง 3 ปีหลังมานี้ วงการอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เกิดการตื่นตัวขนานใหญ่เพื่อก้าวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังมากขึ้น โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ถึงภาพห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนรถยนต์ในไทย
อีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของเทสลา (Tesla) พร้อมกับ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม (Gavin Newsom) เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
Tesla กำลังวางแผนจัดตั้งทีมปฏิบัติการในประเทศจีนประมาณ 20 คน เพื่อนำระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (FSD: Full Self-Driving) เข้าสู่ประเทศจีน ได้จัดตั้งทีมจัดทำข้อมูลคำอธิบายหลายร้อยคน
โดยขณะนี้เกิดปัญหาขึ้นกับทุกแบรนด์ เนื่องจากจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดที่จดทะเบียนในเกาหลีลดลง 80 % ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเดือนแรกของปี 2024 ยอดขายรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้รายใหญ่ 5 ราย คือ
Tesla ได้กล่าวว่าเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ของบริษัทจะถูกกว่าของซัพพลายเออร์ที่กำลังมาในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นเซลล์ที่สร้างจากเทคโนโลยีใหม่อย่าง “Tabless cells” ที่พัฒนาโดย Tesla นับเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของ Tesla
ข้อเสนอการเพิ่มมาตรฐานอัตราสิ้นเปลืองของรถในสหรัฐฯ หรือ Corporate Average Fuel Economy (CAFE) ครั้งใหม่มีความเข้มงวดกว่าเดิม ทำให้ค่ายรถส่วนใหญ่ต่างคัดค้านมาตรฐานใหม่ทั้งในด้านของอัตราที่เพิ่มขึ้นต่อปี ไปจนถึง
หลังจากที่ Tesla ประกาศการเริ่มใช้ระบบ Tesla Vision และเลิกติดตั้งเรดาร์หน้ารถ เมื่อปี ค.ศ. 2021 ล่าสุด Tesla
รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโกเผยว่าเทสลา (Tesla) ยืนยันได้เลือกที่จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในเม็กซิโก ปีที่แล้วมีรายงานว่าเทสลากำลังพิจารณาลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่
เทสลา (Tesla) ได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ซึ่งซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้กล่าวถึงเป้าหมายการผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ที่เคยบอกไว้จะมีขึ้นกลางปี 2023 นั้น