ในวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา รองผู้อำนวยการ European Investment Bank เปิดเผยว่า
อุตสาหกรรม EV conversion หรือการดัดแปลงรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Michigan ที่ได้รับการสนับสนุนจากฟอร์ด
เอกชน -บีโอไอ ชี้ EV จะเกิดต้องมีดีมานด์ "อีเอ" ย้ำชัดต้องเริ่มจากรถขนส่งมวลชน -รถราชการ พร้อมเสนอ 5 ข้อเร่งด่วน
ข้อมูลจากศุลกากรจีนระบุว่า จีนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปยังสหภาพยุโรป 75,600 คัน ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2024 ลดลงเกือบ 20% หลังโดนสอบเรื่องรัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนเพื่อให้รถจีนขายได้ในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง
สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียรายงานว่า สมรภูมิตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใน “จีน” กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ทั้งเรื่องสงครามราคาในการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ปรากฏการเรื่อง “ป้ายแดงมือ 2” ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามราคาที่ผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย
ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน มีโปรดักต์ที่นำเข้า-ส่งออกระหว่างกันได้ โดยไม่เสียภาษีนำเข้าคือ รถพลังงานไฟฟ้า 100%
EV จีนคาดยังลดราคาได้อีก ส่วนหนึ่งเพราะการเปิดโรงงานในไทย มีกำลังผลิตค้ำคอจากเงื่อนไข EV 3.0 ที่ต้องทำชดเชยการนำเข้ารถมาขายก่อนหน้านี้ BYD NETA คลอดรถประกอบในประเทศแล้ว ส่วน GAC AION
อู่หลิง มอเตอร์ (Wuling Motors) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้รับคำสั่งซื้อรถยนต์ 2,302 คันในงานไกคินโด อินเทอร์เนชันแนล ออโต โชว์ประจำปี 2024 (GAIKINDO International Auto Show 2024) ที่จัดขึ้นในอินโดนีเซีย