ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประกาศให้สิทธิพิเศษบริษัทรถยนต์ที่มีแผนลงทุนผลิต "อีวี" ในเมืองไทยโดยอนุญาตให้นำเข้ามาทำตลาดก่อนได้ "จำนวนหนึ่ง" แบบไม่เสียภาษีนำเข้า
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นสองบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) และ ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor)
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า โตโยต้าเป็นผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว (โตเกียว 2020) จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ยานพาหนะ จำนวน 3,700 คัน กว่าร้อยละ 90 เป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เทคโนโลยีไฮบริดได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงเจเนอเรชั่นที่ 4 ในรุ่น C-HR และคัมรี ไฮบริด ใหม่ รับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง มียอดขายรวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 78,000 คัน
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ 2 รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา ทั้งโตโยต้า มาเจสตี้ และล่าสุดกับโตโยต้า อัลติส ใหม่ ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นน่าจะช่วยกระตุ้นตลาดในช่วงเวลา 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ได้เป็นอย่างดี
ส่วนการปรับเปลี่ยนนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยให้ต่ออายุรถตู้ออกไปอีก 2 ปีนั้น ทางโตโยต้าเข้าใจในเหตุผล แต่ในฐานะผู้ลงทุน อาจทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการต่ออายุรถตู้ทางกรมการขนส่งทางบกจะอนุมัติให้ต่ออายุรถตู้ได้จะต้องมีการตรวจสภาพรถผ่านเกณฑ์ จึงถือว่าเป็นจุดลงตัวที่ทำให้โตโยต้ายังมีโอกาสขาย
ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 9 กันยายน 2562
บริษัท โตโยโบ จำกัด ทำข้อตกลงจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อผลิตเส้นด้ายสำหรับถุงลมนิรภัย ร่วมกับ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ IPI
ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอายุรถตู้โดยสารประจำทางไม่เกิน 10 ปี และถ้าจดทะเบียนใหม่ต้องเปลี่ยนเป็น "มินิบัส" แทน (แต่มีรายละเอียดต่างกันไปตามเส้นทางหรือโหมดการวิ่ง) ด้วยนโยบายนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบการสัญชาติไทย เล็งเห็นโอกาสและตัดสินใจลุยประกอบมินิบัสรุ่นใหม่ เพื่อท้าชนกับผู้ผลิตรถยนต์ข้ามชาติ
ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาอย่าง General Motors หรือ GM
หนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์ รายงานว่าบริษัท “ฮอนด้า มอเตอร์” (Honda) ค่ายรถชั้นนำของญี่ปุ่น ประกาศแผนกลยุทธ์เน้นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น ด้วยการลงทุนในรถยนต์ประเภทนี้เพิ่มขึ้น 2 เท่า รวมเป็น 10 ล้านล้านเยน สำหรับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า