รถยนต์ไฟฟ้าแทนที่รถใช้น้ำมันจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอนาคต แต่ก่อนจะถึงวันนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่น้ำมันนำโดยเอสโซ่ ดิ้นเพื่อความคงอยู่ ตั้งแต่ลอบบี้ภาครัฐสกัดกั้นการอนุญาตตั้งเครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้า ไปจนถึงผนึกกำลังบริษัทรถยนต์ใช้น้ำมันและดีลเลอร์ หน่วงการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้า
ข้อมูลใหม่ทางด้านการตลาดของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกแสดงให้เห็นแนวโน้มการขยายตัวอย่างรวดเร็วของยอดขายยานยนต์ประเภท “ไฮบริด” ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รถไฮบริดที่ว่านี้ เรียกกันอย่างเป็นทางการในอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลกและผลักดันการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (Automotive and Tyre Testing, Research and Innovation Center – ATTRIC)
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ
ศูนย์วิจัย MOVE มจธ. ชี้นโยบายขาย EV 100% ในไทยในปี ค.ศ. 2035 ยังช้าเกินไป
ล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเติบโต 69% จากปีก่อน
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า BEV (Battery electric vehicle) ไทยในระยะสั้นอาจเป็นของผู้ผลิตรถยนต์ที่พร้อมนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า BEV ได้ก่อน
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การผลิตรถยนต์คาดว่าอยู่ที่ 1.85-1.95 ล้านคัน
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดจะได้รับความนิยมน้อยลงจากผู้ขับขี่ไทย