วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวคลังสินค้าอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย (Volvo Car Thailand Central Distribution & Training Center หรือ VCT CDTC )
วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ปิดยอดขายปี 2566 ในไทยได้กว่า 4,000 คัน เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับปี 2565 และเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 27 ปี ในจำนวนนี้เป็นสัดส่วน EV 56% (นำเข้าจากจีน) ส่วนที่เหลือ
วอลโว่ได้มีการลงทุนใน Breathe Battery Technologies สตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักร โดยจะใช้ซอฟแวร์แบตเตอรี่ในการลดเวลาชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในรุ่นต่อไปถึง 30% ทางผู้ผลิตยานยนต์ไม่ได้เปิดเผยงบการลงทุน
วอลโว่ คาร์ ประกาศทำตลาด "อีวี" ในไทยตามค่ายรถหรูอื่นๆ ด้วยการสั่งจากโรงงานจีนหรือมาเลเซีย รับภาษีนำเข้า 0% ด้านเจ้าตลาด "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ยัน FTA จีน-อาเซียน ไม่กระทบแผนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ส่วนนายกสมาคมอีวีชี้ นำเข้าจีนช่วยบูมตลาด และเปิดโอกาสไทยเป็นฐานส่งออกในยุคสงครามการค้าโหด รถหรูสัญชาติสวีเดน "วอลโว่" หลังได้เจ้าของใหม่ "จีลี่" ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์จากจีน สถานการณ์ธุรกิจกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ทั้งยอดขายและผลกำไรกลับมาเป็นบวกในช่วง 4-5 ปีหลัง
วันที่ 21 เมษายน 2023 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กาเบรียล โบริก ฟอนต์ (Gabriel Boric Font) ประธานาธิบดีประเทศชิลี ประกาศยกระดับอุตสาหกรรมลิเทียมของประเทศ และจะโอนเพื่อควบคุมการดำเนินการผลิตลิเทียม
เมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) สำนักวาติกันได้ลงนามข้อตกลงกับ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เพื่อเปลี่ยนรถยนต์ทั้งหมดของรัฐเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี ค.ศ. 2030 โดยการเช่ารถยนต์ Volkswagen และ Skoda ในระยะกลางและระยะยาว
โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งถูกยกเลิก โดยโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงท่ามกลางความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าลดลง โดย 1 ปีหลังจากการผ่านกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา
สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Obayashi ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้าง และ Denso ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ระดับโลก
ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าจีนระดมพลบุกไทย เปิดศึกกับแบรนด์ญี่ปุ่นที่เคยยึดหัวหาดอยู่เดิม ประเทศไทยยังเตรียมเปิดบ้านต้อนรับแบรนด์รถยนต์น้องใหม่จากเวียดนาม “วินฟาสต์” (VinFast)