ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปและสหรัฐอเมริกาพยายามลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) ให้ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิตรถยนต์สันดาปภายใน เพื่อให้แข่งขันกับรถอีวีจีนที่มีต้นทุนต่ำได้ สเตลแลนทิสที่ยุโรปและเรโนลต์ กำลังพัฒนารถอีวีที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ
ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ของจีนยังไม่มีแผนที่จะเลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง หรือ ยังไม่ได้ประกาศเป้าหมายการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
โดยผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก อาทิ โตโยต้า จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ และนิสสัน ต่างพยายามเรียกร้องให้ สหราชอาณาจักร ลดหรือชะลอกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไร้มลพิษ (ZEV) ที่จะทำให้เกิดข้อจำกัดทางด้านการขายหรือการเผชิญกับภาษีอากรอย่างหนัก
ในระยะกว่า 20 ปีที่ผ่านมา จีนกลายเป็นผู้นำโลกในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งมีแรงหนุนจากผู้ผลิตรถยนต์อเมริกาและยุโรปที่ย้ายฐานมาผลิตชิ้นส่วนมากขึ้นในจีน
การที่ผู้ผลิตยานยนต์จากจีนจำนวนมากจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้าของตนในตลาดที่ค่อนข้างเล็กสำหรับธุรกิจยานยนต์ อย่างสวีเดน ซึ่งมีประชากรเพียง 10.4 ล้านคน เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ โดยร้อยละ 39 ของรถยนต์ประมาณ 290,000 คัน ที่จำหน่ายในสวีเดนในปีค.ศ. 2023
หลังจากที่กระทรวงการคลังจีน ประกาศว่าทางรัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการส่งเสริมการผลิตรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง
ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายในเอเชีย ต่างประสบกับปัญหาการขาดแคลนชิพในการประกอบรถยนต์ จากดีมานด์รถยนต์ใหม่ที่เริ่มฟื้นตัวกลับมาที่น่าจะเป็นโอกาสทองของผู้ผลิต
ผู้ผลิตรถยนต์ใน สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และแคนนาดา ได้รับการผ่อนผันเพื่อทำตามข้อกำหนดของข้อตกลงการค้าระหว่าง 3 ประเทศ
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทย