กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น และกลุ่มการค้าต่าง ๆ เช่น สมาคมแบตเตอรี่สำหรับห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ พานาโซนิค เอนเนอร์จีและไพร์ม แพลเน็ต เอนเนอร์จี แอนด์ โซลูชั่นส์
ญี่ปุ่นประกาศขอความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นในการผลักดันรถยนต์พลังงานสะอาดและไฮโดรเจน
บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ญี่ปุ่นมีการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม หลังโดนัลด์ ทรัมป์ เผยนโยบายกีดกันทางการค้า (Protectionism) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้กระทรวงการคลังญี่ปุ่น
กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในเบื้องต้นว่า ยอดส่งออกจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริการ่วงลง 13.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.39 ล้านล้านเยน (9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน เนื่องจากมูลค่าการส่งออกรถยนต์
จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์ที่มุ่งสู่รถไฟฟ้ามากขึ้น ญี่ปุ่นกลับมุ่งเน้นไปที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (FCEV) โดยทุ่มงบประมาณกว่า 84,000 ล้านเยนในปีหน้า
เคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ 12 โครงการที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ หรือชิ้นส่วน วัสดุ และอุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้อง เป็นวงเงินสูงถึง 3.5 แสนล้านเยน (2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ญี่ปุ่นเตรียมยื่นข้อเสนอเสริมแกร่งความร่วมมือกับสหรัฐฯ ด้านห่วงโซ่อุปทานแร่หายาก ในการเจรจาการค้ารอบที่ 5 เพื่อรับมือกับการควบคุมการส่งออกแร่หายากของจีน ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมญี่ปุ่น เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา
ญี่ปุ่นเปิดตัวยานพาหนะ 2 ระบบ (Dual-mode vehicle: DMV) เป็นทั้งรถบัส เป็นทั้งรถไฟ วิ่งบนถนนก็ได้ วิ่งบนรางก็ดี
ญี่ปุ่นเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานออสโมติกแห่งแรกของเอเชียที่เมืองฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าประเภทนี้แห่งที่สองของโลก สำหรับโรงไฟฟ้าแห่งแรกที่ใช้พลังงานนี้ อยู่ที่เมืองมาเรียเกอร์ ประเทศเดนมาร์ก สร้างขึ้นเมื่อปี 2023 โดยบริษัทร่วมทุน SaltPower