บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ญี่ปุ่นมีการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม หลังโดนัลด์ ทรัมป์ เผยนโยบายกีดกันทางการค้า (Protectionism) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้กระทรวงการคลังญี่ปุ่น
จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์ที่มุ่งสู่รถไฟฟ้ามากขึ้น ญี่ปุ่นกลับมุ่งเน้นไปที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (FCEV) โดยทุ่มงบประมาณกว่า 84,000 ล้านเยนในปีหน้า
เคน ไซโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ 12 โครงการที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ หรือชิ้นส่วน วัสดุ และอุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้อง เป็นวงเงินสูงถึง 3.5 แสนล้านเยน (2.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ญี่ปุ่นเปิดตัวยานพาหนะ 2 ระบบ (Dual-mode vehicle: DMV) เป็นทั้งรถบัส เป็นทั้งรถไฟ วิ่งบนถนนก็ได้ วิ่งบนรางก็ดี
สมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์แห่งญี่ปุ่น (JADA) ร่วมกับสมาคมยานพาหนะชนิดเบาและรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น รายงานว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ขนาดเล็ก เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบรายปี แตะ 409,347 คัน
รัฐบาลมหานครโตเกียวของญี่ปุ่นเริ่มการทดสอบวิ่งรถบัสอัตโนมัติ ขณะญี่ปุ่นกำลังเสาะหาบริการแบบไร้คนับและโซลูชันการขนส่งสาธารณะอัตโนมัติ
ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) รายงานว่า กลุ่มบุคคลระดับสูงของญี่ปุ่น ซึ่งมีอดีตนายกรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย วางแผนดึงเทสลามาลงทุนในนิสสัน (Nissan) แทน หลังแผนการเจรจาควบรวมกิจการกับฮอนด้าล่มลง
หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงาน เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสนอแรงจูงใจด้านภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี เพื่อกระตุ้นการผลิตครั้งใหญ่ใน 5 ภาคส่วน ซึ่งรวมถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์
โดยข้อมูลจาก สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่น ได้เสียแชมป์ประเทศที่ส่งออกยานยนต์มากที่สุดโลก ให้กับจีน ที่มียอดส่งออกมากกว่าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยปริมาณ การส่งออกยานยนต์ของญี่ปุ่น ในปี 2566 รวมอยู่ที่ 4,422,682 คัน