สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

บริษัทยักษ์ใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตของจีนจํานวนมาก เริ่มเข้าลงทุน EV

 

สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศจีน โดยเฉพาะในส่วนของ Electric Vehicle (EV) ในปัจจุบันเองจีนมีผู้เล่นในอุตสาหกรรมนี้มากมาย อาทิ NIO, XPeng, และ Li Auto เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมที่กระตือรือร้นที่จะเป็นผู้นําแนวโน้มการพัฒนาของไฟฟ้าเช่น BYD, SAIC Motor, Geely, BMW และ Mercedes-Benz แต่ตอนนี้การแข่งขันเริ่มดุเดือดขึ้นเนื่องจากยักษ์ใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตจํานวนมากได้เข้าร่วมการแข่งขัน EV ซึ่งมีสาเหตุที่สำคัญ ดังนี้

แนวโน้มของ smart cars and new energy vehicles (NEVs) ในประเทศจีน

ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2568 อุตสาหกรรมยานยนต์จะเกิดรถยนต์อัจฉริยะ  (intelligent-connected vehicles: ICVs) ที่จะเป็นการขับเคลื่อนอัตโนมัติบางส่วน (partial automation: PA) และแบบมีเงื่อนไข (conditional automation: CA) ซึ่งจะมียอดขายมากกว่า 50% ของรถยนต์สมัยใหม่

ทั้งนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าตลาด NEV ของประเทศจีนจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เมื่อพิจารณาในปี 2563 พบว่า จีนเป็นอันดับเป็นหนึ่งในด้านการผลิตและการขายรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งเป็นปีที่หกติดต่อกัน ในส่วนของช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 คาดว่าจะมีผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ถึง 75 และ 73.2 ล้านคัน โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 1 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562

การสนับสนุนจากรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรม NEV

ตามแผนพัฒนาที่ออกโดย MIIT ของจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ยอดขาย NEV ในจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดภายในปี 2568 และรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดจะกลายเป็นรถกระแสหลักในบรรดารถยนต์ใหม่ที่มีการผลิตและจำหน่าย รวมถึงยานพาหนะในพื้นที่บริการสาธารณะจะใช้ไฟฟ้าทั้งหมด

แบรนด์สินค้าจีนกำลังเป็นที่ยอมรับของคนรุ่นใหม่

จากงาน Auto Shanghai 2021 พบว่า รถยนต์ใหม่จำนวนมากภายใต้แบรนด์จีนได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัยและปรัชญาการผลิตรถยนต์ ที่นำมาซึ่งระบบการผลิตที่แตกต่างกัน เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่บริษัทในท้องถิ่นจะเปิดตัวแบรนด์ใหม่”

ที่มา: http://autonews.gasgoo.com/china_news/70018299.html

วันที่ 8 มิถุนายน 2564