สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

แฟนรถ EV อาจต้องกระเป๋าฉีก จ่ายเพิ่มอีกครึ่งแสน หลังแบตฯ ที่คิดเป็น 20% ของราคารถทั้งคันแพงขึ้น

ตามราคานิกเกิลแร่สำคัญในแบตฯ ที่ราคาใกล้ทำ New High ความต้องการรถ EV ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเป็นระบบ รวมถึงราคารถที่อาจแพงขึ้นด้วย โดย Goldman Sachs ประเมินว่าเทรนด์การผลิตรถ EV จะทำให้นิกเกิล แร่สำคัญในแบตเตอรี่ เป็นที่ต้องการและราคาแพงขึ้น จนที่สุดดันราคารถทั้งคันเพิ่มขึ้นอย่างมาก ระหว่าง 1,250 ถึง 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 38,000 – 46,500 บาท)

หนึ่งในทางออกของสถานการณ์นี้คือการใช้แร่อื่นหรือพัฒนาแบตฯ แบบใหม่ขึ้นมา เช่น ลิเธียม ไอออน ฟอสเฟต (LFP) เหมือนที่ Tesla และ X-Peng ได้เริ่มนำมาใช้บ้างแล้ว คาดการณ์ของ Goldman Sachs สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของค่ายรถใหญ่ๆ ที่ต่างเดินหน้าแผนผลิตแบตฯ เอง โดย Tesla ออกตัวเร็วสุด เผยแผนผลิตแบตรถ EV เองมาตั้งแต่ปลายปี 2020 ด้าน Volkswagen และ Geely ก็เริ่มสตาร์ตเครื่องแล้วเช่นกัน โดย Volkswagen มีแผนสร้างหรือซื้อกิจการโรงงานผลิตแบตฯ รถ EV 6 แห่งทั่วยุโรป ภายในปี 2030 ด้วยงบเริ่มต้น 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 429,000 ล้านบาท) ขณะที่ Geely ก็ทุ่ม 4,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 153,000 ล้านบาท) สร้างโรงงานแบตฯ รถ EV ในเมืองกานโจว ทางภาคตะวันออกของจีน

ที่มา: https://marketeeronline.co/archives/212810 วันที่ 29 มีนาคม 2564