ญี่ปุ่นประกาศขอความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นในการผลักดันรถยนต์พลังงานสะอาดและไฮโดรเจน
หลังจากที่เคยตั้งเป้าให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2050 หรืออีกประมาณ 30 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ออกมาตรการกระตุ้นรถยนต์พลังงานสะอาด ด้วยการอัดฉีดเงินจูงใจทางภาษีให้แก่ประชาชน โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินจำนวนกว่า 90 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 26 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 และเพิ่มขึ้นเป็น 190 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 55 ล้านล้านบาท ภายในปี 2050 อย่างไรก็ดี ประธานบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศญี่ปุ่น มร.อะกิโอะ โตโยะดะ ได้แสดงถึงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันมาตรการยุติการวางจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปอย่างหนักเช่นนี้ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นยังคงใช้พลังงานไฟฟ้าที่มาจากถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดยังคงไม่ใช่ทางออกที่ดีนักแต่ก็ถือเป็นเรื่องดีที่มีการผลักดันเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง
ที่มา: https://www.sanook.com/auto/78431/ วันที่ 30 ธันวาคม 2563