สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ค่ายรถบูมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ยุโรป-ญี่ปุ่นเสริมทัพโมเดลใหม่สุดตัว ลั่นถึงสิ้นปีทะลุ 5 พันคัน มั่นใจรัฐบาลหนุนนโยบายรถเก่าแลกรถอีวีใหม่ได้สิทธิพิเศษเพียบ

“เอ็มจี อี5”-“ไมน์ สปาวัน” พร้อมอวดโฉมปลายปีนี้ ค่ายญี่ปุ่นเร่งเทงบฯลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ นำร่อง “ปลั๊ก-อิน ไฮบริด” หวังต่อยอดไปสู่แบตเตอรี่ 100% แนวโน้มและพฤติกรรมการใช้รถปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) กำลังได้ความสนใจมากขึ้น ด้วยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองเห็นโอกาสและพยายามนำเสนอโปรดักต์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนเต็มที่ ล่าสุดก็กำลังผลักดันนโยบายรถเก่าแลกรถยนต์ไฟฟ้ารับสิทธิพิเศษทั้งส่วนลดและภาษี

ยิ่งดูจากเป้าหมายและนโยบายส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (EV) กำหนดชัดว่า ในปี 2569-2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ให้ได้ 30% ของการผลิตทั้งหมด หรือ 750,000 คัน และปี 2563-2565 รัฐบาลต้องผลักดันการใช้ EV ในรถราชการ รถสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ 60,000-110,000 คัน ทำให้มั่นใจว่าจบปี 2563 นี้ประเทศไทยน่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) มากกว่า 5,000 คัน

โดยปัจจุบันมีรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ทำตลาดในไทยถึง 11 ยี่ห้อ จำนวน 13 รุ่นได้แก่ ออดี้ อี-ตรอน, บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 เอส, บีวายดี e6 และ M3/T3, ฟอมม์ วัน, ฮุนได โคน่า และไอโอนิค, จากัวร์ ไอ-เพซ, เกีย โซล อีวี, เอ็มจี แซดเอส อีวี, มินิ คูเปอร์เอสอี, นิสสัน ลีฟ ส่วนสถานีอัดประจุไฟฟ้า มีทั้งสิ้น 557 แห่ง มี 1,818 หัวชาร์จ แบ่งเป็น หัวชาร์จประเภท AC 1,212 หัวชาร์จ และหัวชาร์จประเภท DC 606 แห่ง จากผู้ให้บริการ 10 ราย

ที่มา : https://www.prachachat.net/motoring/news-517147 วันที่ 8 กันยายน 2563