สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ยอดขายรถยนต์ในจีนวิกฤติ ไตรมาสแรกยอดวูบกว่า 45%

ผลพวงโควิด-19 คนซื้อรถยนต์ลดลง แบรนด์จีนเบียดแบรนด์ญี่ปุ่นกระเด็น จากราคาถูกกว่า 30-40%

อ้างอิงข้อมูลสื่อจีนรายงานวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลในจีนพบว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลของจีนได้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด-19 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคมที่ผ่านมาส่งผลให้ปริมาณ

การขายรถยนต์อยู่ที่ 2.877 ล้านคัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 45.4 ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่วนแบ่งทางการตลาดของแบรนด์ไฮเอนด์กลับเพิ่มขึ้น ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของประเทศจีน จากรายงานยังพบว่าผู้ใช้รถในภูมิภาคดังกล่าวนั้นมีความต้องการในการเปลี่ยนรถยนต์รุ่นใหม่เรื่อย ๆ ส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของประเทศจีนนั้นพบว่า ส่วนแบ่งทางการตลาดส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์จีน และแบรนด์ร่วมทุนจากต่างชาติ เนื่องจากราคาที่ดึงดูด รถยนต์แบรนด์ร่วมทุนจากต่างชาติและแบรนด์จีนจึงเป็นทางเลือกแรก ๆ สำหรับ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ต้องการซื้อรถคันแรก รถยนต์แบรนด์จีนกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับผู้ใช้รถยนต์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 จากรายงานพบว่ารถยนต์แบรนด์จีนเป็นตัวเลือกแรกสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์คันแรก เนื่องจากแบรนด์จีนนั้นมีข้อได้เปรียบด้านราคา โดยเมื่อเทียบราคารถยนต์แบรนด์จีนกับแบรนด์ญี่ปุ่นใน ท้องตลาดอย่าง Toyota, Honda, Nissan และ Izuzu พบว่ารถยนต์แบรนด์จีนมีราคาต่ำกว่าถึงร้อยละ 30-40 รถยนต์ยี่ห้อ Hongqi (หง ฉี) ในไตรมาสแรกของปี2563 นั้น มียอดขายรวมเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 98 แม้ว่าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านจะเป็นช่วงของการระบาดอย่างหนักของเชื้อโควิด 19 แต่ยอดขายกลับลดลงเพียงร้อยละ 15 เท่านั้น รายงานชี้ให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในครั้งนี้มีการจัดการการฟื้นตัวอย่างไร ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากอย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ยอดขายรถยนต์แบรนด์จีนยังคงสูงนั้น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกระตุ้นยอดขายหลังวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยหน่วยงานท้องถิ่นของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า นครเซี่ยงไฮ้ได้เพิ่มโควตาป้ายทะเบียนยานพาหนะประเภทที่ไม่ใช้ในเชิงพาณิชย์ประจำปี จำนวน 40,000 ป้าย เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ ขณะเดียวกันเซี่ยงไฮ้ยังส่งเสริมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดเรื่องป้ายทะเบียนรถยนต์ ผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้ที่ซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ไม่เพียงแต่จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางและการยกเว้นภาษีซื้อยานยนต์แต่ยังจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้อีก 5,000 หยวน สำหรับค่าใช้จ่ายในการชาร์จพลังงานของรถอีกด้วย

ที่มา : www.thansettakij.com วันที่ 18 พฤษภาคม 2563