ค่ายรถประเมิน 5 ปัจจัยฉุดตลาดโลก ทั้งเศรษฐกิจจีน-เบรกซิท- สิ่งแวดล้อม "มูดีส์"ลดคาดการณ์เติบโตปีนี้เหลือ 0.5% พร้อมลดแนวโน้มอุตสาหกรรมจากมีเสถียรภาพเป็น"ลบ" ด้านผู้ประกอบการ ไทยรับส่งผลกระทบส่งออก ครึ่งปีติดลบ 0.37% เบนเข็มเน้นตลาดอาเซียน ชี้มีศักยภาพหลายแห่ง "โตโยต้า"หวังฟื้นตลาดตะวันออกกลาง
ค่ายรถยนต์ทั่วโลกดิ้นรนรับความท้าทายรอบด้าน ขณะที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อรถน้อยลง ทำให้ปีนี้เป็นช่วงขาลงของอุตสาหกรรม รถยนต์โลก โดยประเมินกันว่ามาจาก 5 เหตุผลหลักคือ1.ความต้องการรถยนต์ ที่ถดถอย 2.ปมโกงค่ามลพิษ 3.ความท้าทายของรถไฟฟ้า 4.การมาของรถยนต์อัตโนมัติ โดยนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้ความเห็นว่า หากรถขับเคลื่อนอัตโนมัติกลายเป็นรถกระแสหลักใน 15 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคจำนวนมากอาจเลือกใช้บริการแชร์รถหรือ เช่ารถมากกว่าจะซื้อรถเป็นของตัวเอง และ 5.ประเด็นเบร็กซิท ซึ่งบรรดาค่ายรถชั้นนำ ของโลก ออกมาเตือนหลายครั้งว่าจะเกิด ความเสียหายขั้นรุนแรงหากสหราชอาณาจักรออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลง นับตั้งแต่ ลงประชามติออกจากอียูตั้งแต่ปี 2559
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2562