สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นจาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อร่างกฎกระทรวง

ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการนำรถยนต์ส่วนบุคคล (รถป้ายดำ) มาให้บริการเป็นรถขนส่งสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น และมาตรการเยียวยารถแท็กซี่รูปแบบดั้งเดิม ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และตัวแทนบริษัทแกร็บ

ที่ประชุมพิจารณากฎหมาย 4 ฉบับ มีร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่กำหนดแนวทางการเยียวยารถแท็กซี่รูปแบบดั้งเดิมจำนวน 2 มาตรการ คือ 1.ขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี และ 2.อนุญาตให้นำรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรืออีโคคาร์ ขนาด 1,200-1,300 ซีซี มาทำเป็นรถแท็กซี่ได้ จากเดิมต้องใช้รถยนต์ที่มีขนาด 1,600 ซีซีขึ้นไปเท่านั้น

ส่งผลให้ในอนาคตจะมีรถแท็กซี่ทั้งหมด 3 ขนาด คือ ขนาดเล็ก อีโคคาร์ขนาดทั่วไปในปัจจุบัน, และรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (รถแท็กซี่แวน) เบื้องต้น ขบ.จะกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็น 3 อัตราให้เหมาะสม กับต้นทุนของรถยนต์แต่ละประเภท

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 2562
แหล่งที่มารูป : https://www.sanook.com/auto/4102/