สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนประกาศให้สิทธิพิเศษบริษัทรถยนต์ที่มีแผนลงทุนผลิต "อีวี" ในเมืองไทยโดยอนุญาตให้นำเข้ามาทำตลาดก่อนได้ "จำนวนหนึ่ง" แบบไม่เสียภาษีนำเข้า 

ปัจจุบันรถยนต์ทั่วไปและอีวีจากยุโรปจะต้องเสียภาษีนำเข้า 80% (ไม่รวมภาษีตัวอื่นๆ เช่น ภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่วนอีวีจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เสียภาษีนำเข้า 20% และ 40% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามคำว่า "จำนวนหนึ่ง" ของบีโอไอกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ไม่ตรงกันโดยถกประเด็นนี้กันมาข้ามปีหลังจากค่ายรถหรูยื่นแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนให้บีโอไอพิจารณาทั้งปลั๊กอินไฮบริดและอีวี


ตามแผนเดิมเมอร์เซเดสเบนซ์เตรียมนำเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่น "อีคิวซี" จากเยอรมนีเข้ามาทำตลาดในไทยปลายปีนี้แต่กลายเป็นว่าเงื่อนไขของรถล็อตพิเศษที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ากลับไม่ได้จำนวนตามที่คาดหวังทำให้ต้องเลื่อนแผนทำตลาดออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ด้านวอลโว่ค่ายรถหรูจากสวีเดนที่บริษัทแม่คือ "จีลี่" ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนล่าสุดผู้บริหารของวอลโว่คาร์ (ประเทศไทย) ยืนยันว่าภายใน 2-3 ปีนี้เตรียมนำเข้าอีวีมาทำตลาดในไทยแต่ยังไม่ระบุว่ามาจากจีนหรือมาเลเซียซึ่งไม่เสียภาษีนำเข้าจากทั้ง 2 แหล่ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562