สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ภายใต้การบริหารประเทศของ “นเรนทรา โมดี” ในสมัยที่2 ยังมุ่งมั่นที่การยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค การสร้างงาน และเดินหน้าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง เป็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของอินเดียให้มีมูลค่าสูงถึง 5ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2025 จากปัจจุบันมูลค่าปัจจุบัน 3ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา “นีร์มาลา สิทรารามาน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย ได้แถลงงบประมาณ ประจำปี 2019 ต่อรัฐสภา โดยได้จัดตั้งงบประมาณมูลค่าเกือบ 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแผนพัฒนาระยะ 5-10 ปี วึ่งการลงทุนจะครอบคลุมตั้งแต่สนามบิน รถไฟ รวมถึงการสร้างถนนในพื้นที่ห่างไกลเพิ่มอีก 125,000 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกต่อเกษตรกรสำหรับการนำสินค้าเกษตรออกมาขายในจุดต่างๆทั่วประเทศได้ง่ายขึ้น พร้อมกับแผนการยกระดับคุณภาพ “เส้นทางรถไฟ” เชื่อมต่อด้วยระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงศึกษาขยายเส้นทางรถไฟให้เชื่อมโยงกันทั่วประเทศ โดยได้จัดตั้งงบประมาณยกเครื่องเส้นทางรถไฟอยู่ที่ 73,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030 และที่น่าสนใจคือรัฐบาลอินเดีย ให้ความสำคัญกับการผลักดัน “อุตสาหกรรมรถยนตืไฟฟ้า” อย่างจริงจังโดยเบื้องต้นได้จัดตั้งงบประมาน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าเช่นสถานีชาร์จไฟฟ้าและ เทคโนโลยีสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ รวมถึงเตรียมลดภาษีเงินได้ 150,000 รูปี หรือราว 2,185 ดอลลาร์สหรัฐให้กับประชาชนที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อนรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นดีมานด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอินเดียมากขึ้น โดยในปี 2017-2018 ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย เฉลี่ยเพียง 2,000 คันต่อปีเท่านั้น “ปุณีต คุปตะ” ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดรถยนต์ บริษัท IHS Markit กล่าวว่า นโยบายสนับสนุนผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของของรัฐบาลอินเดียนั้น จะช่วยสร้างดีมานด์ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของอินเดียได้ดีขึ้น เพราะปัจจุบันคนอินเดียยังนิยมซื้อรถยนต์ขนาดเล็กที่มีราคาถูกเป็นส่วนใหญ่ โดยปี 2018 ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็ก รวมถึงรถ SUV รถบรรทุกขนาดเล็ก และ รถยนต์ส่วนบุคคลมีจำนวนมากกว่า 4 ล้านคัน นอกจากนี้รัฐบาลยังเตรียมที่จะลดภาษีสินค้าและบริการ (GST) ของรถยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มภาษีรถยนต์เชื้อเพลิงสันดาป อย่างไรก็ตามเมื่อ สัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกหลายพันคนของสมาคมรถไฟฟ้าริกชอว์ หรือ รถสามล้อไฟฟ้าได้เข้าเรียกร้องกับรัฐบาลให้ช่วยเหลือในงบประมานการพัฒนารถไฟฟ้าริกชอว์ เพื่อนำมาแทนที่รถสามล้อเครื่องในปัจจุบัน เนื่องจาก รถสามล้อเครื่องนั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อวิถีการใช้ชีวิตของคนอินเดีย เมื่อปลายปี 2018 กระทรวงคมนาคมขนส่งอินเดีย เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะห้าม “รถสามล้อเครื่อง” ให้บริการในหลายเมือง ที่ติดโผว่าค่ามลพิษอากาศอยู่ในระดับอันตราย โดยทางการนิวเดลี กล่าวว่าสามล้อเครื่องถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้อากาศในหลายเมืองของอินเดียอยู่ในสภาพที่เป็นอันตราย “ราจ เจงกาปา” นักวิเคราะห์ ตลาดรถยนต์ของอินเดีย ทูเดย์มองว่า การกระตุ้นให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ รัฐบาลอาจจะแก้ปัญหามลพิษทางอากาศแต่ไม่แก้ปัญหาการจราจร ซึ่งอินเดียถือเป็นประเทศที่มีการจราจรวุ่นวาย ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ รัฐบาลควรสนับสนุนการพัฒนารถไฟฟ้าริกชอว์มากกว่าการห้ามใช้งาน เพราะ จะทำให้อัตราการว่างงานในอินเดียนั้นเพื่มสูงขึ้น ซึ่งอาจจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 กรกฎาคม 2562