ดร.ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รักษาการอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม แชร์ความรู้ว่า สำหรับประเทศไทยเรา ...
พบว่าปัจจุบันมาตรฐานมลพิษไอเสียรถยนต์ของไทยยังเป็น เพียงแค่ "มาตรฐานยูโร 4" ซึ่งถือว่ายังตามหลังหลายประเทศอยู่ไกลพอสมควร และที่สำคัญยังล่าช้ากว่าแผนการบังคับใช้มาตรฐานที่รัฐบาลไทยเคยกำหนดไว้เป็นอย่างมาก แต่ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งดำเนินการบังคับใช้มาตรฐานมลพิษไอเสียรถยนต์ของไทย ซึ่งกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกรุ่นทุกคันต้องผ่านมาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2564 และมาตรฐานยูโร 6 ภายในปี 2565 โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและค่ายรถยนต์ชั้นนำ อาทิ Audi BMW Isuzu Mazda Mercedes-Benz Mitsubishi Mini MG Nissan Suzuki Toyota และ Volvo ได้พร้อมใจกัน รวมพลังแสดงเจตจำนงใน การยกระดับมาตรฐานมลพิษไอเสียรถยนต์ตามแผนการบังคับใช้ที่ สมอ.กำหนด เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่นพิษของประเทศไทย ซึ่งได้จัดพิธีแสดงเจตจำนงร่วมกันในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562
มีข้อมูลตัวเลขที่เปิดเผยจาก www.car.go.th ว่า ขณะนี้มีรถยนต์ที่ขายในบ้านเราที่ผ่านมาตรฐาน ยูโร 5 กว่า 48 รุ่น และที่ผ่านมาตรฐานยูโร 6 กว่า 137 รุ่นแล้ว โดยมีผลการศึกษาวิจัยระบุเพิ่มเติมว่า การยกระดับมาตรฐานมลพิษไอเสียรถยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 เป็นมาตรฐานยูโร 5 จะทำให้ลด ปริมาณการปล่อยฝุ่น PM 2.5 ได้มากถึง 5 เท่าตัวเลยทีเดียว แม้ว่าจะทำให้ค่ายรถยนต์มีต้นทุนในการผลิตที่เพิ่มขึ้นบ้าง แต่ผมมั่นใจว่าต้องเกิดความ คุ้มค่ากับต้นทุนสุขภาพชีวิตของคนไทยเราอย่างแน่นอน
ที่มา: หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 5 ตุลาคม 2562