ค่ายรถยนต์สะดุ้ง มาตรฐานไอเสียเป็นรถยูโร 6 ปี 2565 จี้รัฐทบทวน พร้อมเข้มงวดรถเก่า 20 ล้านดันปล่อยมลพิษสูง จ่ายภาษีรายปีแพงขึ้น กำหนดอายุการใช้งาน หนุนคนซื้อรถใหม่ วิกฤติฝุ่นพิษ PM 2.5 กลายเป็นภาระแห่งชาติกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ต้องขายรถที่ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป และขยับเป็นยูโร 6 ในปี 2565 ทันที ซึ่งประเด็นนี้ค่ายรถยนต์สะท้อนความเห็นผ่านสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยว่าเร็วเกินไป ที่สำคัญการขยับมาตรฐานไอเสียขึ้นไปแต่ละขั้นมีต้นทุนเพิ่ม 3-5 หมื่นบาทต่อคัน นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พร้อมทำตามนโยบายของรัฐบาลของรัฐบาล แต่การแก้ปัญหามลพิษไม่ควรมุ่งไปที่รถยนต์ใหม่ที่มีข้อบังคับด้านไอเสียเข้มงวดเพียงอย่างเดียวควรเร่งรัดการผลิตน้ำมันยูโร 5 ออกมาใช้ให้แพร่หลายด้วย เพราะทั้งรถเก่าและรถที่ขายอยู่ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานไอเสียระดับไหน ใช้แล้วจะลดมลพิษได้ทันที “จากยอดมลพิษทะเบียนรถยนต์สะสม 20 ล้านคัน (กรมขนส่งทางบก) ส่วนใหญ่เป็นรถมาตรฐานไอเสียยูโร 1,2,3,4 หลายคันอายุการใช้งานเป็ฯสิบๆปี ขาดการบำรุงรักษาที่ดีและปล่อยมลพิษสูง ถ้าเติมน้ำมันระดับยูโร 5 เข้าไปจะช่วยลดไอเสียได้.
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 9 เมษายน 2562