รายงานการวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์บอกว่า มูลค่าการลงทุน 90,000 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวทุ่มให้กับรถไฟฟ้าหรืออีวีที่มีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของยอดขายรถ 90 ล้านคันโดยประมาณ ในแต่ละปี และเป็นพื้นที่ที่ครอบงำโดยเทสลาของอีลอน มัสค์ ที่มียอดขายกว่า 100,000 คันจากรถที่เพิ่งผลิตออกมาแค่ 3 รุ่น นอกจากนั้น ขณะที่ค่ายรถชั้นนำของโลกเตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่และรถไฮบริดที่ใช้น้ำมันและไฟฟ้ารวมแล้วนับสิบรุ่นในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งหลายรุ่นในจำนวนนี้จะประเดิมกันที่ตลาดจีนนั้น ผู้บริหารกลุ่มใหญ่ยังเฝ้าถามตัวเองว่า ใครจะซื้อรถมากมายเหล่านี้ บิลล์ ฟอร์ด จูเนียร์ ประธานบริหารฟอร์ด มอเตอร์ ที่ประกาศลงทุน 11,000 ล้านดอลลาร์ในโครงการพัฒนารถไฟฟ้ากลางงานนอร์ธ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล ออโต้โชว์ที่ดีทรอยต์เมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) บอกว่า ฟอร์ดลงเล่นในเซกเมนต์นี้ เต็มตัวแล้ว ไมค์ แจ็คสัน ประธานบริหารออโต้เนชั่น เชนขายปลีกรถยนต์ใหญ่ที่สุดในอเมริกา คาดว่า ภายในปี 2030 อีวีจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 15-20% ของยอดขายรถป้ายแดงในอเมริกา และสำทับว่า เทสลากำลังจะเจอของจริงคืออีวีจากสารพัดค่าย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 24 มกราคม 2561