สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

บริษัท อิปซอสส์ จำกัด (Ipsos Ltd.) ผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค ได้เปิดตัวรายงานชุด “Thailand Auto Trend-The Rise of Pure Electric Cars” รถไฟฟ้ากับการพลิกโฉมอนาคตยานยนต์ของประเทศ

รายงานดังกล่าว ได้ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้เริ่มเข้ามาเป็นตัวพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย มีแบรนด์ใหม่ๆ ได้ก้าวเข้ามาเป็นผู้แข่งขันมาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ถึงแม้ปัญหาที่มาจากอิทธิพลทางเศรษฐกิจ ภาวะหนี้ครัวเรือนสูง ธนาคารเข้มการปล่อยสินเชื่อ แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กลับเติบโตต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกปี พ.ศ. 2568 ยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือก (xEV) ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (BEV) รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 67,000 คัน สะท้อนการเติบโตที่แข็งแกร่งถึง 7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือยอดขายกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40.2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในไตรมาสดังกล่าว เมื่อรถพลังงานไฟฟ้ามาแรง หากผู้บริโภคจะซื้อรถยนต์ครั้งต่อไป 33% เล็งซื้อรถไฟฟ้า มากกว่ารถยนต์สันดาปที่มีสัดส่วน 28% และ 32% จะซื้อรถยนต์ไฮบริด ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า “ราคาและมูลค่า” มีอิทธิพลมากสุดถึง 57% ตามด้วยสิ่งแวดล้อม 51% เทคโนโลยีที่เหนือกว่า 49% และประสบการณ์การขับขี่ที่ดี 41% แต่อุปสรรค ความกังวลใจ ข้อลังเลจะซื้อรถยนต์อีวี ยังมี โดย 60% ความกังวลเรื่องระยะทางวิ่งและแบตเตอรี่ รองลงมา 54% กังวลด้านความปลอดภัย เช่น ความเสี่ยงจากแบตเตอรี่ การเกิดไฟไหม้ 51% เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ตลาดรถยนต์ในไทยแตกต่างกับจีน คนจีนใช้รถแล้วทิ้งเพื่อซื้อใหม่ง่าย เพราะรถไม่ใช่สิ่งที่แสดงสถานะ แต่คือม้างานจึงใช้งานเต็มที่ แต่ไทย รถเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของครอบครัว ทั้งการลงทุน การใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวก และสถานะทางสังคม ดังนั้น หากแบรนด์ญี่ปุ่นเข้าใจผู้บริโภค พัฒนาการผลิตยานยนต์อยู่เสมอยังมีข้อได้เปรียบจาก “ความน่าเชื่อถือ” ของแบรนด์ที่ครองใจคนไทยมายาวนานเพียงแต่ตอนนี้กำลังถูกท้าทายอย่างหนัก เพราะผู้ท้าชิงแบรนด์ใหม่ที่เข้ามา มาด้วยของดีกว่า ราคาไม่แพง ส่วนจะยืนระยะได้ยาวแค่ไหนเป็นโจทย์ของแบรน์ใหม่

ที่มา: https://www.ipsos.com/en-th/thailand-auto-trends-rise-pure-electric-cars วันที่ 29 ตุลาคม 2568