สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รถไฟในญี่ปุ่นที่ขาดแคลนทรัพยากรพลังงาน กำลังใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ให้บริการกำลังพยายามมีส่วนร่วมในการผลักดันประเทศบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ปัจจุบัน ประมาณ

75 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมดที่จำเป็นต่อการเดินรถไฟมาจากการผลิตพลังงานความร้อน และกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของภาคส่วนนี้ลงประมาณครึ่งหนึ่งภายในสิ้นปี 2030 จาก 11.77 ล้านตันใน ปีงบประมาณ 2013 ในจังหวัดโทจิงิ ทางตอนเหนือของโตเกียว รถรางสีเขียวที่ดำเนินการโดยบริษัท Utsunomiya Light Rail วิ่งไปตามเส้นทางยาว 14 กิโลเมตร โดยใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากชีวมวลที่โรงงานเผาขยะในท้องถิ่นและแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนบ้านเรือน แม้ว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจะยังค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับระยะทางที่สั้นของเส้นทาง แต่ Atsushi Sugiura เจ้าหน้าที่เมืองอุสึโนมิยะกล่าวว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยรวมลดลงถึง 9,000 ตันต่อปี หากรวมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากประชาชนที่เปลี่ยนไปใช้รถรางแทนการขับรถยนต์ 

ที่มา: https://mgronline.com/japan/detail/9680000088186 วันที่ 2 ตุลาคม 2568