สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนกำลังเร่งขยายตลาดในยุโรป โดยใช้เวทีงาน IAA Mobility 2025 ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดรุ่นใหม่ หลังจากเผชิญการแข่งขันราคารุนแรงในตลาดจีน และไม่สามารถ

เจาะตลาดสหรัฐได้เพราะอุปสรรคด้านการค้า ข้อมูลจาก Dataforce ชี้ว่าในเดือนกรกฎาคม รถไฮบริดจากจีนครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดถึง 9.7% ขณะที่รถไฟฟ้ามีส่วนแบ่ง 9.9% และเมื่อนับรวมตลาดทั้งหมด รถจากจีนครองตลาดยุโรปได้ 5.3% ติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม สะท้อนให้เห็นว่าค่ายรถจีนกำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในภูมิภาคนี้ แม้สหภาพยุโรปจะเก็บภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีน แต่ผู้ผลิตจีนปรับกลยุทธ์ด้วยการเพิ่มรถไฮบริดและเครื่องยนต์สันดาป จับมือพันธมิตรท้องถิ่น และย้ายการผลิตบางส่วนมาในยุโรปเพื่อลดต้นทุน การเคลื่อนไหวนี้กดดันค่ายใหญ่ในยุโรปอย่าง Volkswagen และ Stellantis ที่ต้องเร่งลดต้นทุนเพื่อรักษากำไร ภาพรวมของงานครั้งนี้สะท้อนว่าผู้ผลิตจีนไม่ได้มาเพียงเปิดตัวรถใหม่ แต่กำลังสร้างระบบนิเวศยานยนต์ของตนเองในยุโรป ตั้งแต่โรงงานผลิต แบตเตอรี่ ไปจนถึงเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ครอบคลุมทั้งตลาดแมสและพรีเมี่ยมอย่างเต็มรูปแบบ 

ที่มา: https://www.prachachat.net/world-news/news-1875473 วันที่ 21 กันยายน 2568