สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่าภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของ “เยอรมนี” ที่ถูกกดดันจากปัญหาเศรษฐกิจจำเป็นต้องปลดพนักงานไปหลายหมื่นคนในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 อุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีซึ่งเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
ได้ลดจำนวนพนักงานลงเกือบ 7% หรือประมาณ 51,500 ตำแหน่ง ซึ่งรายได้ของภาคยานยนต์ลดลง 1.6% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2025 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ของเยอรมนีอย่าง Volkswagen ก็รายงานว่ามีกำไรในไตรมาส 2 ลดลงอย่างมาก พร้อมปรับลดเป้าหมายสำหรับทั้งปีลง แต่ถึงอย่างไร การลดลงของรายได้ในภาคยานยนต์ถือว่าน้อยกว่าการลดลงของรายได้ในภาพรวมของอุตสาหกรรมเยอรมนีที่อยู่ที่ 2.1% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะได้รับผลกระทบหนัก แต่ภาคยานยนต์ยังคงทำผลงานได้ดีกว่าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของประเทศ และนโยบายการค้าของประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” รถยนต์เยอรมนีจะถูกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 15% แต่เงื่อนไขนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อสหภาพยุโรปยอมปรับเปลี่ยนกฎหมายเพื่อลดภาษีในภาคอุตสาหกรรมลง นอกจากนี้ สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของเยอรมนีก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดรั้งภาคยานยนต์ โดย GDP ของเยอรมนีลดลงต่อเนื่องทั้งในปี 2023 และ 2024 แม้จะมีการเติบโตเล็กน้อยที่ 0.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ตัวเลขล่าสุดในไตรมาสที่ 2 กลับลดลง 0.3% แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังคงไม่ฟื้นตัวเต็มที่
ที่มา: https://www.nationthailand.com/blogs/business/automobile/40054594 วันที่ 10 กันยายน 2568