แม้รถยนต์ Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) จะได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในฐานะทางเลือกที่ลงตัวระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในและระบบไฟฟ้า แต่ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Toyota และ Hyundai กลับเลือก
ไม่เพิ่มขนาดแบตเตอรี่มากเกินไป แม้กระแสของตลาดบางส่วนจะเริ่มพัฒนา PHEV ที่วิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลเกิน 100 กม. แต่ Toyota Europe กลับมองว่า “จุดสมดุล” ของ PHEV อยู่ที่ราว 100 กม. เท่านั้น ด้วยการเปลี่ยนเกณฑ์การวัด CO₂ ของ EU ตั้งแต่ต้นปี 2025 ที่เอื้อประโยชน์ต่อ PHEV ที่มีระยะทางไฟฟ้ายาวขึ้น แต่การใส่แบตฯ ใหญ่ขึ้นในรถที่ไม่ใช่ EV เต็มตัว คือการเพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น แม้การยืดระยะทางไฟฟ้าของ PHEV จะช่วยลดค่าเฉลี่ย CO₂ ได้ แต่กฎหมายใน EU จะเปลี่ยนอีกในปี 2028 ซึ่งอาจทำให้ PHEV เสื่อมความน่าสนใจลง ดังนั้น การวาง PHEV เป็นแค่ “สะพาน” ไปสู่ EV ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง และพยายามควบคุมต้นทุนไม่ให้กระทบราคาขาย ขณะเดียวกันก็เตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของยุโรปในอนาคตอันใกล้
ที่มา: https://www.autodeft.com/deftreport/phev-stepping-stone-to-evs วันที่ 21 กรกฎาคม 2568