สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสถานการณ์ของค่ายรถอีวี ”เนต้า“ มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดรถอีวี แต่ตามเงื่อนไขของมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (EV 3.0) ซึ่งกำหนดให้เนต้าต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชดเชยในไทย 1.5 เท่า

ของยอดรถที่เข้าร่วมมาตรการ หรือประมาณ 19,000 คัน ภายในสิ้นปี 2568 มิฉะนั้นจะต้องคืนเงินอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่ภาครัฐได้รับมีจำกัดเพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะกับบริษัทเดียว ดังนั้นในภาพรวมจึงไม่กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีรถยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มจัดเก็บได้ลดลงอยู่แล้วจากอัตราภาษีอีวีที่อยู่ในระดับต่ำที่ 2% ซึ่งภาพรวมคาดว่าในปีนี้จะเก็บภาษีรถยนต์อยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ สรรพสามิต มีการติดตามปัญหาอยู่ตลอดเพื่อให้แน่ใจว่าค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมมาตรการจะผลิตชดเชยในประเทศได้ตามเงื่อนไข จากยอดการนำเข้ารถอีวีในปี 2565-2566 อยู่ที่ 84,000 คัน สำหรับบางบริษัทที่ผลิตชดเชยในประเทศไม่ทันในปี 2568 ตามมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV 3.0 สามารถนับไปต่อในมาตรการระยะที่สอง หรือ EV3.5 ได้ ซึ่งมีเงื่อนไขที่จะต้องผลิตชดเชยเพิ่ม 

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1184934 วันที่ 6 กรกฎาคม 2568