"รถยนต์ไฟฟ้า" ทุกค่ายยานยนต์ไม่ว่าเป็น รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ต่างก็ตื่นตัวและประกาศนโยบายออกมาในทิศทางเดียวกันทั่วโลกว่า "เราจะทำรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน" ดังข่าวคราวที่ทุกท่านเคยได้อ่านได้เห็นผ่านสายตามาไม่มาก ก็น้อยสำหรับปัจจัยที่จะทำให้รถไฟฟ้าแจ้งเกิดแบบเต็มตัวได้ มีอยู่ด้วยกัน 3+1 รวมเป็น ปัจจัยสี่ แต่ที่จริงแล้วทั้งหมดต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน มิฉะนั้น จะกลายเป็นปัญหาว่า ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน ซึ่งหากทุกฝ่ายต่างเกี่ยงกันแล้ว รับรองไม่มี ทางแจ้งเกิดได้ ส่วนที่เราแยกออกเป็น 3+1 นั้นเนื่องจากอะไร ขอเชิญติดตามได้ ปัจจัยแรกสุด และดูเหมือนจะเป็นปัจจัยที่มาทีหลังสุด แต่กลับสำคัญที่สุด นั่นก็คือ "ความต้องการของผู้บริโภค" ชัดเจนในบริบท ที่แทบไม่ต้องบรรยาย เพราะหากผู้บริโภคไม่ต้องการแล้ว ไม่ว่าค่ายรถหรือภาครัฐจะผลักดันอย่างไร ไม่มีทาง แจ้งเกิดได้ เนื่องจาก คงไม่มีใครไปบังคับให้ผู้บริโภคควักกระเป๋าจ่ายเงินซื้อรถไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน ดังนั้น ปัจจัยข้อนี้จึงสำคัญที่สุด ส่วนการสร้างให้ปัจจัยข้อนี้เกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยาก สิ่งสำคัญที่สุดคือประการแรกต้องให้ผู้บริโภคมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรถไฟฟ้าอย่างดีก่อน มิฉะนั้น คงไม่มีใครกล้าซื้อแน่ แล้วจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้และเข้าใจเกี่ยวกับรถไฟฟ้า คำตอบแสนง่ายอยู่ที่ ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสและทดลองใช้ อาจจะด้วยผ่านกระบวนการ เปลี่ยนรถสาธารณะ เช่น รถเมล์หรือรถแท็กซี่ เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อให้ประชาชน เกิดความคุ้นเคย หรือเปิดให้มีระบบ รถเช่าใช้ Car Sharing เฉกเช่นในยุโรปหลายประเทศที่เริ่มต้นแล้ว
ที่มา : หนังสืพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน วันที่ 9 พฤษภาคม 2561