กระทรวงการคลังของจีนเตรียมออกมาตรการห้ามรัฐบาลท้องถิ่นให้เงินสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) และรถพลังงานทดแทนอื่นๆ เพื่อลดรายจ่ายภาครัฐและแก้ปัญหาที่ต่างชาติกล่าวหาว่าจีนปกป้องทางการค้า โดยอาจเริ่มบังคับใช้ในปีหน้า การเปิดเผยดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลขึ้นท่ามกลางผู้ผลิตรถอีวี ที่เกรงว่าธุรกิจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากสินค้าจะมีราคาแพงขึ้น หากรัฐบาลไม่มีมาตรการอื่นช่วยเหลือเพื่อทดแทนเงินสนับสนุน ด้าน ซุยตงซู เลขาธิการสมาคมผู้ค้ารถยนต์จีน (ซีพีซีเอ) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกกว่า 5.9 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.9 แสนล้านบาท) ในปี 2015 ขณะที่มูลค่าอาจเพิ่มถึง 8.3 หมื่นล้านหยวน (ราว 4 แสนล้านบาท) ระหว่างปี 2016-2017 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวรถอีวีอย่างน้อย 10 รุ่น เพื่อจำหน่ายทั่วโลกตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มต้นขายในจีนเป็นแห่งแรก พร้อมระบุว่าจะลงทุนมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.2 แสนล้านบาท) จนถึงปี 2030 เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รถอีวี นอกจากนี้ โตโยต้ายังตั้งเป้าจะเปิดจำหน่ายรถทุกรุ่นของบริษัทในเวอร์ชั่นอีวีภายในปี 2025 พร้อมมุ่งขายรถไฮบริด 4.5 ล้านคัน และรถอีวีอีก 1 ล้านคันภายในปี 2025
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 20 ธันวาคม 2560