สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

              สมาคมผู้ผลิตยานยนต์อินโดนีเซียเปิดเผยยอดการจำหน่ายรถยนต์ในช่วงครึ่งปี แรก (ม.ค.-มิ.ย. 2561) เติบโตขึ้น 6.35% จำนวน 661,215 คัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดจัดจำหน่าย 619,212 คัน   ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตยานยนต์อินโดนีเซีย ระบุว่า ยอดจัดจำหน่ายยานยนต์ในเดือน ก.ค. 2561 มีจำนวน 107,431 คัน เพิ่มขึ้น 20.54% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ของปีก่อน     ฟรานซิสคัส โซวโจปาโนโต้ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โตโยต้า-แอสทรา มอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทมีการบริหารจัดการเพื่อเพิ่ม ยอดขาย โดยเฉพาะโตโยต้า รัช เอสยูวี ซึ่งมียอดการจัดจำหน่ายเป็น 7,000 คัน ในเดือน ก.ค. 2561 จากยอดการจัดจำหน่าย 5,000 คัน ในเดือน มิ.ย. 2561 สำหรับปัจจัยสนับสนุนยอดการจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ รายได้ที่เพิ่มขึ้นของ ประชาชน ความคล่องตัวของการใช้งานรถยนต์มากกว่าระบบขนส่งสาธารณะ ในอินโดนีเซีย นโยบายด้านการจราจร ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ ที่ใช้แรงกระตุ้น จากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งนอกเหนือจากรถยนต์โตโยต้า รัช เอสยูวี ยังมีรุ่นวอกซี่ และอัลพาร์ด ที่ยอดการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น  ฟรานซิสคัส คาดการณ์ว่า การจัดจำหน่ายรถยนต์จะเพิ่มขึ้นระหว่าง 1.08-1.16 ล้านคัน ในปี 2561 เพิ่มขึ้นจากยอดขาย 1.07 ล้านคัน ในปี 2560
ที่มา :หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์  วันที่ 28 สิงหาคม 2561

 

             นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ในปีนี้ขึ้นอีก 80,000 คัน เป็น 2.08 ล้านคัน แบ่งเป็นตลาดส่งออก 1 ล้านคัน และภายในประเทศ 9.8 แสนคัน โดยยอดขายในประเทศช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโต 20% มียอดที่ 5.71 แสนคัน “ตอนนี้สัญญาณส่งออกค่อนข้างดีจากตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งเคยเป็นตลาดส่งออกใหญ่มีสัดส่วนถึง 26% ได้หดตัวลงมาเนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ยอดส่งออกไปภูมิภาคนี้เหลือ 8% และกลายเป็นตลาดส่งออกหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไปอยู่ที่ออสเตรเลีย ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 32% มั่นใจว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนในประเทศแนวโน้มก็ดีขึ้นมาก ปีนี้เราอาจได้เห็นยอดขายในประเทศแตะล้านคัน”  นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ประเมินความต้องการของตลาดปีนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ 1 ล้านคันต่อปี แต่จะสามารถทำได้มากกว่าหรือน้อยกว่านี้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพรวมของตลาดรถยนต์ถือว่ามีแนวโน้มค่อนข้างดีและมีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะมียอดขายกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับค่ายรถยนต์
ที่มา หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจหน้า  วันที่ 27 สิงหาคม 2561
 

 

              นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2561 มียอดการขาย รวมทั้งสิ้น 81,946 คัน เพิ่มขึ้น25.7% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 32,531 คันเพิ่มขึ้น 21.4% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์49,415 คัน เพิ่มขึ้น 28.8% ขณะที่รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซ็กเมนท์นี้ มีจำนวน 38,565 คัน เพิ่มขึ้น 25.5%    “ตลาดรถยนต์เดือนกรกฎาคมปริมาณการขาย 81,946 คัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาค่ายรถที่มียอดขายสูงสุดอันดับที่ 1 โตโยต้า 26,228 คันเพิ่มขึ้น 58.9% ส่วนแบ่งตลาด 32% อันดับที่ 2 อีซูซุ 13,140 คัน เพิ่มขึ้น 8.4%ส่วนแบ่งตลาด 16%อันดับที่ 3 ฮอนด้า 10,488 คันลดลง 0.1%ส่วนแบ่งตลาด12.8%ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกิจกรรมส่งเสริมการขายและกิจกรรมการตลาดจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ซึ่งเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อรถใหม่ของผู้บริโภค” อย่างไรก็ตามตลาดรถยนต์สะสม7 เดือนที่ผ่านมามีปริมาณการขาย 571,064 คัน เพิ่มขึ้น 20.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 18.4% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 21.4%  สำหรับ ตลาดรถยนต์ในเดือนสิงหาคม มีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจในอนาคตที่ปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนสินค้าการเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นหลายรายการ ล้วนเป็นส่วนช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ไทยในอนาคต ถึงแม้ว่าผู้บริโภคบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทยและความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มากนัก
ที่มา :หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 24 สิงหาคม 2561