ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่..) พ.ศ. ....ตามที่กรมสรรพสามิตเสนอ เพื่อปรับปรุง
เงื่อนไขภาษีรถปลั๊ก-อินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle -PHEV) มีรายละเอียดดังนี้ 1) ให้มีอัตราภาษี รถปลั๊ก-อินไฮบริด PHEV ที่แตกต่างจากรถยนต์ Hybrid Electric Vehicle (HEV) 2) กำหนดเงื่อนไขการคำนวณอัตราภาษีสรรพสามิต รถปลั๊ก-อินไฮบริด PHEV เฉพาะระยะทางการวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าต่อการประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง (การชาร์จ) เท่านั้น และ 3) ยกเลิกขนาดถังน้ำมันให้ไม่เป็นเงื่อนไขการกำหนดอัตราภาษี PHEV เพื่อลดศักยภาพของประเทศในการเป็นศูนย์กลางการผลิต เพราะต้องผลิตถังน้ำมันที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล อีกทั้งยังเป็นการสร้างข้อจำกัดโดยไม่จำเป็น สร้างภาระ และทำให้ PHEV ไม่ได้รับความนิยม สำหรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถปลั๊ก-อินไฮบริด PHEV ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569 มีรายละเอียดดังนี้ 1) รถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ประเภท PHEV ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด ที่มีระยะวิ่งด้วยระยะทางการวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 80 กิโลเมตร ต่อการประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง ให้ PHEV มีอัตราภาษีสรรพสามิต 5% 2) รถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ประเภท PHEV ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด ที่มีระยะวิ่งด้วยระยะทางการวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าต่ำกว่า 80 กิโลเมตร ต่อการประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง ให้มีอัตราภาษีสรรพสามิต 10% ซึ่งการกำหนดพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวสอดคล้องกับหลักสากล ช่วยส่งเสริมและต่อยอดให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ PHEV ที่มีมาตรฐานและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ
ที่มา: https://www.thansettakij.com/motor/motor/626254 วันที่ 14 พฤษภาคม 2568