สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่า สหภาพยุโรป (EU) และจีนตกลงที่จะศึกษาแนวทางการกำหนดราคาขั้นต่ำสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากการตั้งกำแพงภาษี

ที่ EU บังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ EU ได้ปรับขึ้นภาษีศุลกากรสำหรับรถ EV ที่ผลิตในจีนอย่างมีนัยสำคัญ สูงสุดถึง 45.3% เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่ามีความกังวลเรื่องเงินอุดหนุนจากภาครัฐจีน ภาษีดังกล่าวรวมถึงอัตราเฉพาะสำหรับค่ายรถยนต์รายใหญ่ ได้แก่ บีวายดี (BYD) 17.0%, จี๋ลี่ (Geely) 18.8%, และเอสเอไอซี (SAIC) 35.3% เพิ่มเติมจากภาษีนำเข้ารถยนต์มาตรฐานของ EU ที่ 10% ที่ผ่านมา EU และจีนได้พยายามเจรจาหาทางออกอื่นนอกเหนือจากการใช้มาตรการภาษีนำเข้า ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ทางการค้าตึงเครียด และนำไปสู่มาตรการตอบโต้จากฝั่งจีน เช่น การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าอย่างคอนญักฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว ด้านสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี (VDA) ได้ออกมาขานรับการเจรจาดังกล่าว พร้อมย้ำจุดยืนเดิมที่คัดค้านการขึ้นภาษีของ EU เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนีซึ่งต้องพึ่งพิงตลาดจีนอย่างสูงนั้น ต่างหวั่นเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งทางการค้าที่สร้างความเสียหายตามมา 

ที่มา: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/eu-china-start-talks-lifting-eu-tariffs-chinese-electric-vehicles-handelsblatt-2025-04-10/ วันที่ 27 เมษายน 2568