จากการที่ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของเอเชียและหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตของโลก แต่ด้วยแนวโน้มอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
และทำให้โครงสร้างการผลิตแบบเดิมไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ประกอบกับกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอลง ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยระบุว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2024 ไทยผลิตรถยนต์ลดลง 20.14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (YOY) การส่งออกลดลง 8.21% และยอดการจำหน่ายในประเทศหดตัวกว่า 26% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันทางการเงิน ในทางกลับกัน การนำเข้ารถยนต์ประกอบสำเร็จรูป (CBU) กลับเพิ่มขึ้น ซึ่งไทยจำเป็นต้องพิจารณาว่ามีมาตรการการค้าที่เหมาะสมเตรียมไว้รับมือบ้างหรือยัง และสิ่งที่เป็นความท้าทายและน่ากังวลก็คือ การเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีพลังงานอื่น ๆ เพื่อไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน จะทำให้ผู้ประกอบการในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ต้องล้มตายไปจำนวนมาก เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าใช้สิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์สันดาปมากอย่างมีนัยสำคัญ
ที่มา: https://www.prachachat.net/motoring/news-1741395 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2568