สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ของ “ฮอนด้า” (Honda) ในจีนลดลง 30.9% ในปี 2024 ที่ผ่านมา เหลือเพียง 852,269 คัน ซึ่งเป็น “ครั้งแรกในรอบเก้าปี” ที่ยอดขายลดลงต่ำกว่า 1 ล้านคัน เนื่องจากเผชิญแรงกดดันจากสงครามราคาอย่างหนัก

กับบีวายดี (BYD) และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ในประเทศจีน ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรง บริษัท BYD กำลังลดต้นทุนการผลิตบางส่วนโดยการผลิตแบตเตอรี่ในตัวรถเอง และได้ลดราคาของรถยนต์หลายรุ่น ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอาจไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการลดราคาขายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซิน เช่น ฮอนด้าและนิสสันได้ดำเนินการลดกำลังการผลิต และปรับปรุงโครงสร้างบุคลากรในประเทศจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยฮอนด้าได้ปิดโรงงานกวางโจวที่มีกำลังการผลิต 50,000 คัน ในเดือนตุลาคม และระงับการดำเนินงานที่โรงงานอู่ฮั่นที่มีกำลังการผลิตต่อปี 240,000 คัน ในเดือนพฤศจิกายน ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ทั้งหมดในประเทศจีนสูงถึง 40% การพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าได้เข้าสู่ช่วงที่ค่อนข้างเสถียรแล้ว และในแง่ของเทคโนโลยีนั้น ความสนใจได้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นที่การขับขี่อัตโนมัติโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) บริษัท BYD มีเป้าหมายที่จะติดตั้งฟังก์ชันช่วยเหลือการขับขี่บนทางหลวงให้กับรถยนต์ใหม่ที่ขายในปีนี้ถึง 60% ตามรายงานของสื่อจีน ในขณะนี้ บริษัทรถญี่ปุ่นเองก็กำลังเร่งดำเนินการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่อัตโนมัติ ฮอนด้าได้ร่วมมือกับหัวเว่ยของจีนในด้านการพัฒนาจอแสดงผล และในขณะที่นิสสันได้ร่วมมือกับ Momenta ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัพด้านการขับขี่อัตโนมัติของจีนอีกด้วย
ที่มา: https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Honda-s-auto-sales-in-China-plunge-31-amid-price-war-with-BYD วันที่ 26 มกราคม 2568